Triều Tiên muốn tham gia nỗ lực cấm thử hạt nhân toàn cầu

 

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Han Tae-song. Ảnh: AP.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Han Tae-song. Ảnh: AP.

"Việc chấm dứt thử hạt nhân và thực hiện các biện pháp đi kèm là quá trình quan trọng để tiến tới giải giáp hạt nhân toàn cầu. Triều Tiên sẽ tham gia các nỗ lực quốc tế nhằm cấm hoàn toàn các vụ thử hạt nhân", Reuters dẫn lời ông Han Tae-song, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, hôm nay tuyên bố.

Phát biểu của ông Han được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị Giải trừ quân bị diễn ra tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Tuy nhiên, đại sứ Triều Tiên không nhắc tới Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), cơ chế giúp ngăn chặn các vụ thử vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới. Bình Nhưỡng nằm trong nhóm Annex-2, gồm các nước cần phê chuẩn để CTBT có hiệu lực, nhưng chưa ký thông qua hiệp ước này.

Triều Tiên từng tiến hành 6 vụ thử vũ khí hạt nhân, nhưng đã bắt đầu quá trình phá hủy bãi thử Punggye-ri ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6 tại Singapore.

Quy trình này bao gồm đánh sập các đường hầm bằng thuốc nổ, bịt kín cổng vào hầm, tháo dỡ mọi đài quan sát, cơ sở nghiên cứu và trạm an ninh trong khu vực. Triều Tiên sẽ mời các nhà báo từ nước ngoài, gồm cả Mỹ và Hàn Quốc, tới theo dõi sự kiện này.

Tổng thống Trump ca ngợi tuyên bố phá hủy bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên, cho rằng đây là động thái "thông minh và lịch thiệp" trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Kim Jong-un.

Theo Tử Quỳnh(VnExpress)