Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam - Belarus


Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng và ông Vladimir Goshin, Đại sứ Belarus tại Việt Nam tại Lễ kí kết thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Theo Phó Chủ tịch VCCI cho biết, mục tiêu của Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus nhằm tạo ra một diễn đàn kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

"Việt Nam- Belarus đã có mối quan hệ truyền thống và luôn được quan tâm đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Belarus là quốc gia có nhiều tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực: cơ khí chế tạo, giáo dục. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều lợi thế về nguồn nhân lực, tài nguyên, ổn định chính trị đảm bảo với triển vọng phát triển kinh tế bền vững. Những thế mạnh của hai nước nếu được tận dụng sẽ tạo ra những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp hai bên", ông Phòng cho biết.

Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, doanh nghiệp có thể phát triển mạnh hơn nữa, đặc biệt trong các lĩnh vực: cơ khí chế tạo, giáo dục, xây dựng, phát triển hạ tầng cơ sở, hiện đại hóa nông nghiệp…

Về phía Belarus, ông Vladimir Goshin-Đại sứ Belarus tại Việt Nam cho rằng, quan hệ hữu nghị giữa hai nước phải được củng cố bằng quan hệ hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực kinh tế. Việc thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp này nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đây sẽ là kênh đối thoại hữu hiệu giữa doanh nghiệp với chính phủ, cơ quan quản lý giữa hai bên. 

“Hiện nay chính phủ Belarus hướng đến việc chuyển từ quan hệ thương mại thuần túy đến mức hợp tác cao hơn, đó là thành lập các khu công nghiệp, các liên doanh sản xuất hàng hóa của hai nước và xuất khẩu. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, các sản phẩm liên doanh Việt Nam-Belarus không chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam mà còn xuất sang các nước trong khối Asean”, ông Vladimir Goshin cho hay.

Việt Nam và Belarus đã có mối quan hệ hợp tác truyền thống trên nhiều lĩnh vưc. Belarus là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong khối EAEU. 

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kể từ khi VN - EAEU FTA, thương mại giữa Việt Nam và Belarus đang tăng trưởng mạnh. Cụ thể: thương mại hai chiều trong 10 tháng đầu năm 2017 giữa Việt Nam và Belarus đạt 128 triệu USD (tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus đạt 47,3 USD (tăng43,5%), xuất khẩu của Belarus vào Việt Nam đạt 80,5 triệu USD (tăng 9.1%). Hiện nay, Việt Nam xuất sang Belarus các thế mạnh của mình như đồ gỗ, thủy sản, cà phê, gạo, sữa, thực phẩm...

Vừa qua, Việt Nam và Belarus đã thành lập một liên doanh đang hoạt động tại Hưng Yên nhằm lắp ráp ô tô tải, phục vụ cho nhu cầu của Việt Nam và xuất khẩu sang các nước lân cận.

Theo Cẩm Anh - Đinh Thanh(Báo DĐ DN)