Nhiều dư địa mở rộng hợp tác doanh nghiệp Việt - Úc

Chia sẻ tại Hội thảo Giao thương Việt - Úc tổ chức ngày 6/6 tại TP Đà Nẵng, bà Trương Thị Kim Ánh - Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “Doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Úc còn nhiều dư địa để mở rộng mối quan hệ hợp tác, kinh doanh. Tiềm năng xuất nhập khẩu giữa hai thị trường vẫn đang ở một con số khiêm tốn, giới hạn trong một vài ngành nghề trong khi nhu cầu thị trường và hàng hóa phù hợp nhau, mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước cùng các hiệp định thương mại  đang mở ra nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp…”.

Bà Trương Thị Kim Ánh – Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đà Nẵng

Bà Trương Thị Kim Ánh – Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo ngày 6/6

Giao thương Việt - Úc là sự kiện giao thương nổi bật trong năm 2018 được tổ chức tại 3 thành phố lớn là TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội.

Rất đông doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia sự kiện giao thương được tổ chức tại Đà Nẵng

Rất đông doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia sự kiện giao thương được tổ chức tại Đà Nẵng

Thị trưởng Úc được đánh giá là tiềm năng cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng do nhu cầu lớn về hàng hóa nhập khẩu, sản xuất và tiêu dùng trong nước”, ông Lê Thanh Tùng – Giám đốc Tiến Thịnh International (trụ sở chính tại Sydney) cho biết.

Úc cũng không áp đặt vấn đề kim ngạch nhập khẩu. Hiệp định thương mại Tự do giữa ASEAN và New Zealand, Australia từ năm 2010 thực hiện cắt giảm 96% thủ tục thuế quan và vẫn đang được tiếp tục dở bỏ rào cản đến năm 2020.

Bên cạnh đó, thị trường Úc có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam như sản phẩm may mặc, đồ gỗ, hạt điều, thủy sản… ngoài ra, thu nhập đầu người cao nên sức mua lớn. Ông Tùng nhận định, đây là tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu.

Ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Tiến Thịnh International chia sẻ tại sự kiện

Cũng theo ông Lê Thanh Tùng: Thịt bò đông lạnh, nông sản, trái cây, thực phẩm… là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh rất tốt tại Úc.

Trong khi đó, doanh nghiệp Úc lại đang muốn kết nối nhiều hơn với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu về nông sản, dầu thô, giày dép, nhà hàng, thực phẩm, linh kiện, sản phẩm điện tử, điện thoại, máy tính...

Ông Gary Dawes – Cố vấn cấp cao Xúc tiến Thương mại, Đại diện Hiệp hội New South Wales Business Chamber tham dự sự kiện để cung cấp thông tin và tư vấn cho doanh nghiệp Việt nhận xét: “Với sự tăng trưởng kinh tế tốt, Việt Nam là một thị trường tiềm năng”.

Ông Gary Dawes – Cố vấn cấp cao Xúc tiến Thương mại, Đại diện Hiệp hội New South Wales Business Chamber tham dự sự kiện

Ông Gary Dawes – Cố vấn cấp cao Xúc tiến Thương mại, Đại diện Hiệp hội New South Wales Business Chamber chia sẻ thông tin về thị trường Úc cùng các doanh nghiệp

Ông trình bày các con số về thị trường, sự phát triển của Úc và điều kiện cụ thể ở các bang, nhấn mạnh vai trò lớn của công ty tư nhân mà không phải là công ty nhà nước trong sự phát triển tại đây. Hiệp định thương mại có hiệu lực giữa hai nước cũng được chuyên gia này đề cập trong vấn đề giúp dỡ bỏ hàng rào thuế quan và cắt giảm các thủ tục. Ông cũng lưu ý một số thành phố nhỏ tại Úc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hơn các thành phố lớn bằng cách tháo gỡ các yêu cầu về lao động, đất đai, thủ tục... để thúc đẩy kinh tế, trong đó có các bang bên cạnh Sydney như Melbourne,…

Hơn 50 đại diện doanh nghiệp, các nhà đầu tư từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế... có mặt tại buổi gặp gỡ nêu lên thắc mắc từ thủ tục giấy tờ, cách thức cũng như kinh nghiệm gia nhập thị trường Úc, lưu ý khi xuất nhập khẩu từng ngành nghề, các mặt hàng – dịch vụ … được chuyên gia xúc tiến thương mại và đơn vị tư vấn chia sẻ, chỉ dẫn tại hội thảo.

Doanh nghiệp nghe tư vấn về bất động sản tại Hội thảo

Doanh nghiệp nghe tư vấn về bất động sản tại Hội thảo

Hiện Việt Nam mới chỉ đứng thứ 13 trên bảng thống kê về quan hệ đối tác xuất nhập khẩu với Úc, so sánh tương quan những con số về kim ngạch xuất nhập khẩu  giữa Úc và một số quốc gia cho thấy, “nếu chúng ta có những quan hệ tốt hơn trong tương lai thì khối lượng, sản lượng xuất khẩu sẽ tăng lên”, Cố vấn cấp cao Xúc tiến Thương mại, Đại diện Hiệp hội New South Wales Business Chamber phân tích.

Theo Kiều Vũ(Báo DĐ DN)