Không để bức xúc của doanh nghiệp ấp ủ lâu, tạo nên ức chế không cần thiết

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lần 1 năm 2018 (lần thứ năm kể từ năm 2016) do Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa phối hợp VCCI Khánh Hòa tổ chức vào chiều ngày 8/6 tại Nha Trang dưới sự chủ trì của Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, Lãnh đạo địa phương, các Sở, ban, ngành cùng 200 lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi đối thoại, bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng VPĐD VCCI tại Khánh Hòa cho biết; Như thường lệ, thực hiện cam kết của NQ 35 của UBND tỉnh Khánh Hòa với VCCI, với chặng đường hơn 2 năm qua (gồm 5 lần đối thoại), được sự chỉ đạo của Lãnh đạo địa phương, các Sở, ban, ngành đã giải quyết phần lớn các khó khăn, vướng mắc của từng DN đến từng ngành, từng lĩnh vực. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn một vài trường hợp của DN, HHDN còn tồn đọng. Do đó, thay mặt cho cộng đồng DN tại địa phương, bà Nguyệt mong muốn Lãnh đạo thường trực UBND Tỉnh có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để giải quyết dứt điểm các trường hợp này.

Trong đợt đối thoại lần này, VCCI Khánh Hòa cũng đã tiếp tục thu thập và tổng hợp hơn 15 khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của 15 doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa vào tổng hợp chung (trong số 22 khó khăn, kiến nghị) của chương trình Hội nghị.


Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng VPĐD VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại buổi đối thoại

Đặc biệt, một vấn đề nổi lên là hơn 80% các kiến nghị lần này tập trung chủ yếu vào vấn đề chung của từng ngành, từng lĩnh vực chứ không còn đơn lẻ và sự vụ như trước đây. Ví dụ vấn đề về Tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực; Cải cách thủ tục hành chính; Thanh tra, kiểm tra; Giao thông; Mặt bằng sản xuất kinh doanh; Tiếp cận công nghệ thông tin; các chính sách của Tỉnh trong việc hỗ trợ các Hiệp hôi doanh nghiệp phát triển;... Đồng thời, có những đề xuất có thể được xem là góp ý hay “hiến kế” để cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp tại địa phương. Điều đó, đúng với xu hướng cải cách thể chế hiện nay theo chủ trương của Chính phủ và cũng rất phù hợp với kết quả công bố chỉ số PCI năm 2017 của VCCI.

Để đạt được mục tiêu theo như chương trình hành động năm 2018 của Tỉnh đặt ra là đến năm 2020, Tỉnh Khánh Hòa phấn đấu được xếp ở vị trí top 15 của 63 tỉnh thành trong cả nước về chỉ số PCI, VCCI Khánh Hòa đã đề xuất chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa, có chỉ đạo tập trung tham khảo và nghiên cứu các mô hình, các công nghệ cải cách của các tỉnh thành giữ vai trò tiên phong như: Quảng Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ,... với những mô hình thực tiễn tốt đang được VCCI phổ biến, áp dụng và nhân rộng rãi trong cả nước hiện nay như Mô hình DDCI (Bộ chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh của các Sở, Ban, ngành, quận, huyện - Một công cụ hiệu quả để cải thiện môi trường kinh doanh); Cà phê Doanh nhân hay Ngày Thứ Hai Doanh nghiệp,....


Toàn cảnh buổi đối thoại

Bên cạnh đó, tỉnh cần phân bổ ngân sách và đẩy mạnh triển khai các chương trình lớn của tỉnh về thúc đẩy hơn nữa các hoạt động khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp cùng với xu hướng chung của cả nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát động phong trào Quốc gia khởi nghiệp; chính quyền đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp.

Hiện VCCI Khánh Hòa phối hợp với một số hiệp hội có liên quan đang xây dựng đề án “Vườn ươm khởi nghiệp” dự án này đã được sự đồng ý và hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức quốc tế, tuy nhiên cũng rất cần sự hỗ trợ tinh thần và phần kinh phí đối ứng của địa phương. Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương rất mong Tỉnh quan tâm xem xét để hỗ trợ để VCCI tại Khánh Hòa thực hiện đề án này góp phần hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển, tăng số lượng doanh nghiệp thành lập và phát triển bền vững, cải thiện môi trường kinh doanh của địa phương.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết; Các ý kiến, phản ảnh của doanh nghiệp không nhất thiết phải chờ đến hội nghị đối thoại mà phản ánh, trao đổi. Việc của doanh nghiệp là việc hàng ngày, hàng giờ nên các Hiệp hội cần duy trì vai trò đề nắm tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp rồi có những đề xuất lên tỉnh, không để ý kiến, bức xúc của doanh nghiệp ấp ủ lâu, tạo nên tâm lý ức chế không cần thiết cho doanh nghiệp. Từ đó, ông Hải mong muốn VCCI tại Khánh Hòa và các Hiệp hội doanh nghiệp hỗ trợ tỉnh trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này để ý kiến của doanh nghiệp nhanh đến với tỉnh hơn và được giải quyết một cách nhanh hơn.

Theo Thục Uyên(Báo DĐ DN)