Liêm chính giữa Doanh nghiệp và Chính phủ: Từ nhận thức tới hành động

Rất dễ ràng để nhận ra rằng, Chính phủ đang tiếp tục thực hiện nhiều cải cách theo hướng tăng cường đổi mới và khả năng cạnh tranh của khu vực tư nhân nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại và tránh bẫy thu nhập trung bình. Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa mới được thông qua năm 2017 tạo điều kiện cho khu vực tư nhân trở thành mũi nhọn cho tăng trưởng kinh tế.

Cùng với nỗ lực thực hiện chính phủ điện tử và cắt giảm thủ tục hành chính nhằm giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố sự quyết tâm của Chính phủ về xây dựng một Chính phủ “Liêm chính” thông qua tăng cường sự minh bạch và huy động các chủ thể trong nền kinh tế cùng hành động. Chính phủ đề xuất sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng để tiếp tục thể chế hóa các yêu cầu của Công ước Liên Hiệp Quốc về Chống Tham nhũng (UNCAC). Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi đã trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 năm 2017. Tại kỳ họp đó, một số Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan ngại cho rằng việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật dù chỉ bao gồm một số nhóm doanh nghiệp rất có thể sẽ gây quá tải cho công tác thực thi luật vì hiện tại công tác chống tham nhũng trong khu vực công vẫn đang gặp nhiều thách thức, khó khăn. Theo lộ trình, Dự thảo luật sẽ được tiếp tục thảo luận, lấy ý kiến tại kỳ họp đầu năm 2018 trước khi trình Quốc hội phê duyệt vào kỳ họp mùa thu năm 2018.

Do đó, nhằm đánh giá cụ thể hơn về những mặt đã đạt được cũng như những mặt còn hạn chế của một số sáng kiến trong công tác phòng, chống tham nhũng gần đây tại Việt Nam, Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững, VCCI phối hợp với các chuyên gia trong nước và nước ngoài thực hiện  nghiên cứu “Thúc đẩy  Hành động Liêm chính giữa Doanh nghiệp và Chính phủ tại Việt Nam” với sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội từ Quỹ Thịnh vượng của Chính phủ Anh Quốc (UK Properious Fund). Hy vọng rằng, báo cáo sẽ nêu ra được các khuyến nghị quan trọng tới cơ quan chính phủ về một sáng kiến mang tính giải pháp để từng bước phác thảo kế hoạch trung hạn cùng hành động phòng, chống tham nhũng trong kinh doanh góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch tại Việt Nam.

Để biết thêm chi tiết báo cáo nghiên cứu, bạn đọc có thể tải tài liệu tại đây gồm: Báo cáo tiếng ViệtBáo cáo tiếng Anh

Nguồn: VPPTBV - VCCI