Đề xuất “lạ”: Doanh nghiệp kêu, Bộ bảo tháo gỡ khó khăn

Trước đó, trong hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại, Bộ Công Thương đã nêu lên những quy định mới như: siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ đến 22 giờ.

Ngoài ra, mỗi năm, các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức ba đợt bán hàng giảm giá được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền.

Là tiếng nói đại diện cho doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sau đó đã bày tỏ, quy định như trên là can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp.

Phía VCCI cho rằng, quy định này không phù hợp thực tế bởi thị trường Việt Nam không ở bối cảnh khan hiếm hàng hóa tiêu dùng đến mức bắt buộc phải duy trì các siêu thị, trung tâm thương mại tất cả ngày.

de xuat “la”: doanh nghiep keu, bo bao thao go kho khan hinh anh 1

 Cơ quan chức năng đề xuất, các siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa đến 22 giờ, cả ngày nghỉ lễ.

Trong thông báo mới nhất của Bộ Công Thương, cơ quan này bày tỏ, mục tiêu của nghị định là tạo hành lang pháp lý, tạo môi trường minh bạch, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ các loại hình như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi,…

Phía Bộ khẳng định: dự thảo Nghị định sẽ không tạo thêm điều kiện kinh doanh, không làm phát sinh các giấy phép con, gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ngược lại, phía cơ quan chức năng cho rằng, các đề xuất nhằm xóa bỏ rào cản, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Bộ này cũng khẳng định đã và đang triển khai các bước theo đúng quy định trong đó có nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc quy định về phát triển hạ tầng thương mại của các nước có điều kiện tương đồng Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ này bày tỏ hoan nghênh mọi ý kiến góp ý, bổ sung đối với đề nghị xây dựng Nghị định

“Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan, Bộ Công Thương đã xem xét tiếp thu, chỉnh sửa để hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét, phê duyệt”, Bộ Công Thương nêu lên.

Theo Dân Việt