Thiết bị quan trắc khí thải phải đáp ứng yêu cầu nào?

Theo phản ánh của ông Cương, Thông tư 24/2017/TT-BTNMT quy định về quan trắc môi trường có hiệu lực từ ngày 15/10/2017. Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 54 có ghi: "Thiết bị quan trắc phải có khả năng đo gấp 3÷5 lần giá trị giới hạn quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành về môi trường".

Tuy nhiên do thiết bị cơ sở sản xuất của ông Cương đã đặt hàng sản xuất từ trước khi Thông tư ban hành, việc thay đổi thiết bị đo sẽ rất tốn kém. Dải đo thiết bị của công ty ông cũng lớn hơn giá trị giới hạn của quy chuẩn từ 1,2-2 lần. Nhà sản xuất cũng cho biết, thiết bị đo với dải đo nhỏ sẽ chính xác hơn.

Ông Cương hỏi, cơ sở của ông có thể sử dụng thiết bị với dải đo lớn hơn giới hạn từ 1,2-2 lần được không? Vì việc đổi thiết bị chi phí cao và thời gian đặt hàng cũng rất lâu. Đồng thời kết quả đo đạc giám sát định kỳ chất lượng khí thải luôn dưới giới hạn cho phép 2-3 lần.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Thông tư 24/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quy định kỹ thuật quan trắc môi trường đã có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2017.

Theo nội dung trao đổi của ông Phạm Ngọc Cương, hiện nay cơ sở sản xuất được hỏi chưa thực hiện việc lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống giám sát, quan trắc khí thải tự động, liên tục. Do đó, cơ sở này cần lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật quy định tại Thông tư 24/2017/TT-BTNMT.

Theo Chinhphu.vn