"Doanh nghiệp là trung tâm của mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia"

Hội nghị đang diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hoá các Mục tiêu phát triển Bền vững trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0". Hội nghị có sự tham gia của hơn 600 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, các chuyên gia, cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.


"Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hoá các Mục tiêu phát triển Bền vững trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0" là chủ đề Hội nghị Toàn quốc về phát triển bền vững 2018.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ đề của Hội nghị Toàn quốc về phát triển bền vững 2018 gắn liền với Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững được Đại hội đồng Liên hợp quốc. “Đây cũng là mục tiêu toàn cầu liên quan tới 17 mục tiêu của tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội”, TS Vũ Tiến Lộc cho biết.

Đồng thời, chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hoá các Mục tiêu phát triển Bền vững trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0" sẽ liên quan tới các từ khoá về Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2035, Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Cách mạng Công nghiệp 4.0.

“Khi chúng ta nói đến năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững chính là nói đến tất cả những từ khóa này. Phát triển bền vững không thể chỉ trong giới hạn lãnh thổ mỗi quốc gia, mà đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các quốc gia, bằng nỗ lực toàn cầu. Đồng thời cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp”, Chủ tịch VCCI khẳng định. 

Trong đó, chương trình nghị sự 2030 hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đặt trong bối cảnh mới đã đưa ra tầm nhìn 15 năm. 


TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đồng Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) tại Hội nghị Toàn quốc về phát triển bền vững năm 2018. 

Còn Báo cáo Việt Nam 2035 được Việt Nam xây dựng với nhiều mục tiêu phát triển và 6 nhóm chuyển đổi lớn như: hiện đại hoá nền kinh tế, phát triển khu vực tư nhân, nâng cao hiệu quả trong đô thị hoá và phát triển, xây dựng thể chế hiện đại...

Đặc biệt, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đã được Chính phủ đặt mục tiêu thực hiện khi ban hành Nghị quyết 19. Đối với Cách mạng Công nghiệp 4.0 Thủ tướng cũng đã đưa ra chỉ thị 16 về tăng cường năng lực tiếp cận Cuộc Cách mạng CN 4.0.

“Như vậy, chúng ta đang đặt sự phát triển của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu và hướng tới mục tiêu, đặt mình trong hệ thức toàn cầu. 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc được coi là nền tảng. Chúng ta căn cứ vào chương trình này để đề ra hệ chương trình hành động của Việt Nam bám vào những căn cứ, mục tiêu này”’, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh. 

Với nhiệm vụ nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, Chủ tịch VCCI khẳng định, chúng ta đang định vị mình trong cuộc đua năng lực cạnh tranh toàn cầu. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp phải đóng vai trò quan trọng, thậm chí với tư cách là trung tâm của mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Chúng ta không sợ quy mô nhỏ, chúng ta chỉ sợ không đạt chuẩn. Nếu không hướng tới mô hình phát triển bền vững thì không thể hội nhập. Nền kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam còn khoảng cách khá xa với các doanh nghiệp toàn cầu, nhưng về chuẩn mực, chúng tôi mong muốn doanh nghiệp hướng tới những tiêu chuẩn cao hơn”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Theo Hằng Huyền- Hà Thanh(Báo DĐ DN)