Công bố Diễn đàn quốc gia P4G - Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng xanh và hiện thực hoá mục tiêu toàn cầu


Ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký VCCI, ông Bo Monsted – đại diện lâm thời Đại sứ quán Đan Mạch, và ông Phạm Hoàng Mai - Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kiêm Tổng Thư ký Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) chia sẻ tại Hội nghị Toàn quốc về phát triển bền vững do VCCI, VBCSD cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức.

Hội nghị đang diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hoá các mục tiêu phát triển Bền vững trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0". Hội nghị có sự tham gia của hơn 600 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, các chuyên gia, cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp

Kỳ vọng về Diễn đàn P4G đi vào triển khai, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Chúng tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp và các Bộ, ngành tham gia vào diễn đàn này, để không có doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quang Vinh cũng chỉ ra các cơ hội của phát triển bền vững đó là 12.000 tỷ USD đang mở ra cho các doanh nghiệp. Với những quan hệ đối tác, mục tiêu thứ 17 là quan hệ đối tác là chìa khoá để nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất của doanh nghiệp. Ngoài ra, sau 2 năm, đã có gần 4.000 mối quan hệ đối tác đã được thiết lập bởi các doanh nghiệp và đơn vị liên quan trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, nâng rộng và nhân lên vai trò của doanh nghiệp trong hiện thực chương trình nghị sự 2030.

Đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Quang Vinh, chia sẻ rõ hơn về Diễn đàn P4G, ông Bo Monsted – đại diện lâm thời Đại sứ quán Đan Mạch thông tin, hàng năm chính phủ Đan Mạch đã dành 1 triệu USD để hỗ trợ diễn đàn P4G. Ngoài ra, Chính phủ Đan Mạch cũng công bố quỹ đầu tư SDG với số vốn ban đầu là 1 tỷ USD, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa khu vực công - tư nhằm nhân rộng quy mô đầu tư hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững. Chính phủ Đan Mạch kỳ vọng quy mô quỹ này sẽ tăng lên 5 tỷ USD trong thời gian tới. 


Hội nghị Toàn quốc về phát triển bền vững do VCCI, VBCSD cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức.

Liên quan đến câu chuyện này, cũng nhân cơ hội này, Chính phủ Đan Mạch mong muốn hỗ trợ Việt Nam sẽ sử dụng P4G để thúc đẩy hợp tác công - tư và tạo ra nhiều việc làm hơn, năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường.

“Việt Nam là một trong những ưu tiên hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch, hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế sạch thông qua diễn đàn P4G. Cũng như thông qua hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm, năng lượng và ngành nước. Với tư cách là đối tác của P4G, chúng tôi tin tưởng rằng P4G thúc đẩy việc hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững” ông Bo Monsted nhấn mạnh.

Theo Hằng Trang - Thanh Hà(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)