Ký biên bản ghi nhớ Dự án Thúc đẩy đối thoại xã hội tại nơi làm việc… trong ngành dệt may

Dự và chủ trì lễ ký có ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN; ông Willem Jelle Berg – Thành viên Hội đồng Quản trị CNV Internationaal. Đến dự lễ ký còn có bà Tống Thị Minh - Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ LĐTBXH); ông Marc van der Linden - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế và thương mại Đại sứ quán Hà Lan tại VN và ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May VN…

Lễ ký nhằm khẳng định cam kết của ba bên trong việc thúc đẩy đối thoại xã hội và thương lượng tập thể thực chất trong ngành dệt may, hướng tới cải thiện điều kiện làm việc, năng suất và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong ngành dệt may VN.

Phối hợp cùng Tổng LĐLĐVN và Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, CNV Internationaal (tổ chức công đoàn (CĐ) lớn thứ hai của Hà Lan sẽ triển khai Dự án trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020 trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Chiến lược Đổi mới Chuỗi cung ứng ngành may - một sáng kiến nhằm cải thiện điều kiện lao động trong ngành dệt may, với sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao Hà Lan, trong đó VN là một trong 8 quốc gia Dự án đã, đang triển khai.

Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN phát biểu tại lễ ký. Ảnh: Xuân Trường
Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN phát biểu tại lễ ký. Ảnh: Xuân Trường

Phát biểu tại lễ ký, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính cho rằng, đây là dự án quan trọng nhằm thúc đẩy đối thoại xã hội, VN ngày càng hội nhập sâu rộng, đặc biệt tham gia ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, khi tham gia vào các hiệp định, VN cũng phải đáp ứng những tiêu chuẩn của quốc tế.

Tổ chức CĐ những năm qua đã nỗ lực đối mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Những năm qua cũng có nhiều dự án thực hiện chương trình này. CĐVN đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc. Ngoài việc ký kết TƯLĐTT ở khu vực doanh nghiệp, chúng tôi cũng phát triển nhiều mô hình, như thí điểm ký kết TƯLĐTT ngành TƯ đó là  TƯLĐTT của ngành Dệt may VN; TƯLĐTT của ngành Dệt May tỉnh Bình Dương… Qua đó làm cơ sở góp phần xây dựng Bộ luật Lao động sửa đổi.

Tổ chức CĐ cũng đã tích cực tham gia thực hiện ký kết TƯLĐTT giữa các nhóm, nhất là những nơi doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ. Buổi ký kết hôm nay tiếp tục nâng cao năng lực thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc, đặc biệt thí điểm nhóm doanh nghiệp tại huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên).

Tôi cho rằng đối với ngành dệt may, chiếm xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu khá lớn, đòi hỏi tiêu chuẩn cao, nên trong thực hiện trách nhiệm xã hội, tổ chức CĐ luôn phối hợp giám sát tiêu chuẩn lao động tại các doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ của CNV Internationaal, tổ chức CĐVN đang nỗ lực thúc đẩy thương lượng tập thể tại nơi làm việc thực chất.

CĐVN cũng đã thực hiện chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT, đã xây dựng Thư viện TƯLĐTT có hàng chục nghìn bản TƯLĐTT của các doanh nghiệp để cho các nơi khác tham khảo. Số lượng TƯLĐTT nặng về sao chép luật đã giảm… Hy vọng, với chương trình hợp tác này, chúng ta tiếp tục đầu tư thí điểm để ký kết thỏa ước nhóm, từ đó nâng lên để hình thành khung thỏa ước ở cấp cao hơn, để sau này có thể đóng góp sửa đổi Bộ luật Lao động. đặc biệt trong chương TƯLĐTT…

Tại lễ ký, các ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN; ông Willem Jelle Berg - Thành viên Hội đồng Quản trị CNV Internationaal; Marc van der Linden - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế và thương mại Đại sứ quán Hà Lan tại VN và bà Tống Thị Minh - Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ LĐTBXH) đều bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng dự án được triển khai thực hiện thành công tại VN.

Ông Willem Jelle Berg - Thành viên Hội đồng Quản trị CNV Internationaal phát biểu tại lễ ký. Ảnh: Xuân Trường
Ông Willem Jelle Berg - Thành viên Hội đồng Quản trị CNV Internationaal phát biểu tại lễ ký. Ảnh: Xuân Trường.