Quảng Trị: Khai thác khoáng sản mà dân phản đối là không ổn

Ngày 17.7, kỳ họp thứ 7, khóa VII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị tiếp tục diễn ra.

Trong buổi sáng, các ý kiến chất vấn diễn ra sôi nổi xoay quanh ngành Tài nguyên – Môi trường do ông Nguyễn Trường Khoa làm Giám đốc Sở TNMT.

quang tri: khai thac khoang san ma dan phan doi la khong on hinh anh 1

Vấn đề khai thác titan trên địa bàn Quảng Trị thời gian gần đây lại trở thành chủ đề nóng, dư luận đặc biệt quan tâm. Ảnh: Ngọc Vũ

Các đại biểu chất vấn tại sao trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác khoáng sản vàng, titan… nhưng nợ thuế, phí đầm đìa nhiều năm mà chưa có giải pháp xử lý. Cụ thể, chỉ  3 doanh nghiệp khai khoáng sản đã nợ thuế đến 9 tỷ đồng gồm: Công ty Khoáng sản 4 nợ 6,1 tỷ đồng, Công ty TNHH Thống Nhất nợ 1 tỷ đồng, Công ty TNHH Hiếu Giang nợ 2,9 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Trường Khoa – Giám đốc Sở TNMT Quảng Trị cho biết, việc xử lý các doanh nghiệp khai khoáng nợ thuế, phí rất khó khăn bởi các doanh nghiệp này được Bộ TNMT cấp quyền khai thác. Việc thu hồi giấy phép khai thác thuộc quyền của Bộ.

Tuy nhiên, thời gian tới, nếu các doanh nghiệp khai khoáng cố ý chây ì nợ thuế, phí thì Sở TNMT Quảng Trị sẽ đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ TNMT rút giấy phép khai thác hoặc chuyển cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật.

quang tri: khai thac khoang san ma dan phan doi la khong on hinh anh 2

Đã có nhiều vụ việc người dân tại Quảng Trị tập trung phản đối các dự án khai thác ti tan. Ảnh: CTV 

Đại biểu Phan Văn Phụng – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị đặt vấn đề, một số doanh nghiệp được Bộ TNMT cấp phép khai thác khoáng sản nhưng không thể triển khai vì vấp phải sự phản đối của người dân.

Ông Nguyễn Trường Khoa – Giám đốc Sở TNMT Quảng Trị cho biết, những dự án khai thác khoáng sản vấp phải sự phản đối của người dân (chủ yếu là khai thác titan) thì các cấp chính quyền đã vào cuộc vận động nhưng rất khó khăn.

quang tri: khai thac khoang san ma dan phan doi la khong on hinh anh 3

Một sà lan hút cát sạn bị công an huyện Gio Linh bắt tại sông Bến Hải. Ảnh: Ngọc Vũ

Ông Khoa nói: “Vấn đề này đề nghị HĐND tỉnh quyết định, nếu cho phép làm sẽ làm, nếu không cho làm thì sẽ đề nghị Bộ TNMT rút giấy cấp phép khai thác”.

Nghe đến đây, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng phản bác và khẳng định "làm gì cũng phải được sự đồng thuận của nhân dân chứ HĐND tỉnh không có quyền quyết định".

Ông Hùng nêu ra sự thật rằng, hiện nay việc giám sát khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường như đá, cát sỏi còn lỏng lẻo. Thực tế sản lượng khai thác của các doanh nghiệp gấp nhiều lần so với hồ sơ.

“Các ngành liên quan phải giám sát chặt chẽ việc khai thác của các doanh nghiệp. Hãy chậm thôi, nếu chúng ta chưa khai thác thì con cháu chúng ta sẽ khai thác. Ở nước Úc, người ta thăm dò, phát hiện nhiều mỏ vàng trữ lượng lớn nhưng không khai thác mà để lại cho con cháu mai sau”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, việc lấy ý kiến đồng thuận của người dân để khai thác khoáng sản một số nơi còn làm chưa chuẩn. Cụ thể là lấy ý kiến người dân nhưng không tiến hành họp dân mà ban chấp hành, ban thường trực các hội đoàn thể tự ý ký tên vào. Doanh nghiệp nhận được văn bản tưởng rằng người dân đã đồng thuận nhưng tế không đúng, nên khi triển khai bị dân phản đối.

Ông Hùng tái khẳng định, muốn triển khai dự án phải lấy ý kiến đồng thuận của người dân một cách thực sự mới có thể thực hiện được.

Theo Dân Việt