VCCI sát cánh cùng doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung


TS. Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao đổi bên lề Hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Ngày 20/7, tại TP. HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Hỗ trợ doanh nghiệp tối đa

Hội thảo đã cập nhật đa chiều thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô, tình hình xuất khẩu trong những tháng đầu năm và dự báo xu hướng trong nước và quốc tế tác động đến Việt Nam, qua đó giúp các doanh nghiệp phát triển.

Tại Hội thảo, TS Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu đã đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Tăng trưởng đạt kim ngạch vượt mức 200 tỷ USD năm 2017 với mức tăng  trên 21%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, dệt may...

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay vẫn còn thiếu thông tin về chính sách và thị trường xuất khẩu, đối thủ cạnh tranh, các khách hàng nhập khẩu tiềm năng, chi phí sản xuất và dịch vụ xuất khẩu vẫn còn cao.

Hiện nay trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần cập nhật thông tin biến động của thị trường thế giới.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tạo điều kiện cập nhật thông tin, định hướng và hỡ trợ cho các doanh nghiệp phát triển, hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế.


Hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Qua đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tiến sâu vào quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa mà còn tạo ra hàng hóa có chất lượng cao, cạnh tranh xuất nhập khẩu với doanh nghiệp nước ngoài. Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam đã kí kết với trên 120 các cơ quan quốc tế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong vấn đề đó.

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Tại hội thảo PGS. TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là cuộc tranh chấp vai trò chiến lược, ít nhiều sẽ có tác động đến nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh hiện này, khả năng hàng hóa của Trung Quốc không bán được sang Mỹ, sẽ lan đến Việt Nam. Thương mại trực tiếp của Việt Nam với Trung Quốc sẽ có tác động, đây cũng là cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ chịu sự cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc.

PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho biết, 6 tháng cuối năm dự báo sẽ có dịch chuyển thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc và Mỹ. Mỹ và Trung Quốc là 2 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nên ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là không tránh khỏi.

Cũng theo PGS. TS Trần Đình Thiên, năm 2017 vừa qua, khu vực kinh tế tư nhân đã có một bước nhảy vượt bậc. Cũng trong năm 2017, Chính phủ đã hành động rất mạnh mẽ để tạo động lực cho các doanh nghiệp. Câu chuyện cải cách kinh tế của Việt Nam đang bước sang giai đoạn quyết liệt. Sau hội nghị APEC, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 21 nước có môi trường kinh doanh hấp dẫn. 

Hội thảo cũng chứng kiến buổi ký kết hợp tác giữa đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ngân hàng Phương Đông (OCB) Việt Nam trong việc hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo Công Thương(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)