Hàng trăm phụ huynh “bao vây” cổng trường vì việc phân tuyến tuyển sinh

Phụ huynh bất lực

 

Vài ngày qua, hàng trăm phụ huynh đã kéo đến trước cổng trường Tiểu học Cao Bá Quát để phản đối việc con họ chỉ mới nhập học vào ngôi trường được vài ngày đã nhận thông báo phải chuyển đi nơi khác xa hơn khoảng gần 2km. Nhiều phụ huynh, trong đó có cả những ông bố cũng phải bật khóc vì bất ngờ, bất lực.

Theo đó, 359 học sinh từ Trường Tiểu học Cao Bá Quát sẽ phải chuyển đến học tại Trường Tiểu học Trung Thành. Đáng nói, ngôi trường mới đến thời điểm này vẫn chưa đi vào hoạt động.

Phụ huynh bao vây cổng trường. Ảnh: N.H
Phụ huynh bao vây cổng trường. Ảnh: NH

Một phụ huynh trong khu đô thị Đặng Xá chia sẻ: "Vợ chồng tôi vay tiền để mua nhà sát trường với mong muốn con đi học thuận tiện, không phải đưa đón. Thế nhưng, con mới chỉ nhập học lớp 1 được vài ngày, gia đình ngã ngửa khi nhận được thông báo con sẽ phải chuyển đến ngôi trường mới xa hơn".

Theo phụ huynh này, cùng ở với nhau trong khu đô thị nhưng những nhà có hộ khẩu thì con được học ở trường, đưa đón gần nhà. Những người không có hộ khẩu thì sẽ bị "đẩy" đi xa nên nhiều phụ huynh vẫn mang hợp đồng mua nhà trong khu đô thị đến để nộp kèm hồ sơ với mong muốn đó là điều kiện để trường xem xét.

Chưa dừng lại ở đó, phụ huynh thêm bức xúc khi đến đâu hỏi cũng không được. Anh Phạm Văn Hùng cho biết, nhiều phụ huynh phản ánh lên Phòng, Phòng chỉ lên Ủy ban. Phụ huynh sang Ủy ban thì Ủy ban bảo về trường vì Phòng đã có quyết định. “Phụ huynh chúng tôi bị đá như như quả bóng, đá đi đá lại trong khi năm học mới đã bắt đầu”, phụ huynh này bức xúc.

Quá tải đầu cấp

Bà Đinh Thị Băng Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết: Xảy ra tình trạng này là do dân số cơ học tăng quá nhanh. Ban đầu, theo điều tra dân số, thống kê số liệu học sinh từ đầu chỉ khoảng 500 em vào lớp 1 nhưng khi đăng ký tuyển sinh trực tuyến và nhận hồ sơ trực tiếp tại trường thì con số này nhảy vọt lên 642 em.

Phụ huynh tới trường mong muốn nộp bổ sung hồ sơ mua nhà để mong con được ưu tiên hơn. Ảnh: NH
Phụ huynh tới trường mong muốn nộp bổ sung hồ sơ mua nhà để mong con được ưu tiên hơn. Ảnh: NH

Trường đã xin ý kiến của Phòng GDĐT Gia Lâm và Phòng cũng chỉ đạo, để giảm tải, một số học sinh sau này sẽ được phân sang ngôi trường mới là Trường Tiểu học Trung Thành sau khi xây dựng xong. Hiện tại, toàn bộ học sinh vẫn học tập tại trường bình thường. Theo thông báo, đến ngày 15.8 sẽ có quyết định thành lập Trường tiểu học Trung Thành. Ngôi trường này sẽ hoạt động vào đầu tháng 9.2018 để đón học sinh.

Theo đó, 279 cháu có hộ khẩu tại khu đô thị sẽ được học ở Trường Tiểu học Cao Bá Quát, còn 359 học sinh thuộc diện mới chỉ đăng ký tạm trú sẽ chuyển sang trường mới.