Nợ lương kéo dài, hàng trăm công nhân rơi vào cảnh khốn khó

Trước đó, công trình Trung tâm thương mại Hòa Bình Green ở Đà Nẵng đã đột ngột dừng thi công. Hơn 100 công nhân làm việc tại đây rơi vào cảnh khốn khó khi không nhận được lương trong nhiều tháng liền.

Công trình Trung tâm thương mại Hòa Bình Green khởi công xây dựng từ 10.2017, chủ đầu tư và nhà thầu phụ của công trình là công ty CP xây dựng thương mại Sao Tháng Tám có trụ sở tại Hà Nội đã ký hợp đồng với 6 tổ thi công các hạng mục đổ bê tông, thép, cốt pha,…

Anh Nguyễn Đình Toại - tổ trưởng tổ cốt pha - cho biết: "Từ tháng 3 đến tháng 6, công trình đã hoạt động cầm chừng nên nhà thầu bắt đầu nợ lương. Tổ của tôi có khoảng 30 công nhân làm việc và số tiền thực nợ hiện tại của nhà thầu là hơn 100 triệu đồng".

Không riêng gì tổ cốt pha, 5 tổ thi công còn lại, nhà thầu đều nợ tiền công. Tổ thép, số người thi công đã giảm từ 30 xuống còn 20 công nhân. Tuy nhiên, số tiền nợ vẫn hơn 200 triệu đồng.

Anh Phạm Diệu Trị - tổ trưởng tổ thép - cho biết: "Chủ thầu không báo với công nhân là dừng dự án mà chỉ không trả lương, không cho tiền ăn và thậm chí đưa bảo vệ tới đuổi công nhân ra khỏi lán trại”.

 
 Các công nhân tập trung đòi được trả lương. Ảnh: XH

Theo anh Toại, hiện tại số tiền chủ thầu là công ty CP xây dựng thương mại Sao Tháng Tám còn nợ 6 tổ thi công là khoảng hơn 600 triệu đồng. Trong đó, mỗi công nhân bị nợ số tiền khoảng từ 2,5 triệu đến gần 10 triệu đồng.

Anh N.V Sơn - công nhân xây dựng - cho biết, anh là người Nghệ An, theo công trình vào đây ở trong các lán trại. Tuy nhiên, bây giờ lại bị đuổi đi và không trả lương nên các công nhân đang lâm cảnh khốn đốn.

"Chúng tôi đã phải xoay sở rất khó khăn để có chi phí ăn uống, cầm cố vật dụng, vay mượn của anh em công nhân với nhau. Hầu hết anh em ở đây đều công nhân ở xa đến làm mà không có lương thì chúng tôi không có gì để sống. Chúng tôi chỉ mong muốn nhà thầu trả lại đủ số tiền công để trang trải", anh Sơn chia sẻ.

 
 Được biết, sau nhiều lần liên hệ, công ty CP xây dựng thương mại Sao Tháng Tám vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Ảnh: XH

Theo bà Nguyễn Thị Ái Vân - tổ trưởng tổ quét dọn vệ sinh công trình, ông Phương – Giám đốc Công ty CP xây dựng thương mại Sao Tháng Tám - trả lời rằng nợ là do chủ đầu tư là Hòa Bình Green không trả tiền nên nếu công nhân muốn đòi thì tới Hòa Bình Green để đòi.