Hoàng Mai (Nghệ An): Dân kêu trời vì bãi than ô nhiễm nặng

Đâu đâu cũng bụi

Có mặt tại bãi tập kết than của Doanh nghiệp này (có trụ sở tại khối 1, thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An), chúng tôi bắt gặp nhiều xe trọng tải hàng chục tấn liên tục ra vào bãi tập kết than. Hầu hết các xe tải sau khi bốc đầy than đều chỉ được che chắn tạm bợ, sơ sài khi chạy khiến than vương vãi khắp nơi, bụi bay mù mịt từ cổng của bãi tập kết ra ngoài đường quốc lộ 1A, lan vào cả những hộ gia đình gần đó khiến cho không khí ngột ngạt. Dòng sông nước cũng đen ngòm do bụi than.

hoang mai (nghe an): dan keu troi vi bai than o nhiem nang hinh anh 1

Bãi tập kết than dọc bờ sông Mai bị dân tố gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua. Ảnh: Mỹ Hà

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, bà Trần Thị Hương, nhà ở gần cổng bãi than bức xúc nói: “Ngày nào, chúng tôi cũng phải hứng chịu cảnh bụi than. Che chắn cẩn thận rồi mà bàn ghế bao giờ cũng phủ một lớp bụi đen, đồ đạc trong nhà chỗ nào cũng bụi than bám. Chúng tôi đã phải di dời quần áo lên tầng 2 phơi và dùng bạt quây kín lại nhưng chỉ được một lúc là quần áo lại đen sì vì bụi than bám vào. Nhiều lần tiếp xúc cử tri chúng tôi đã phản ánh việc bãi tập kết than của doanh nghiệp Sông Mai hoạt động quá ô nhiễm nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Ông Vũ, một người dân sống tại tổ dân phố Thiện Mỹ (Quỳnh Thiện, Hoàng Mai, Nghệ An) thông tin thêm: “Những hôm trời nắng, bụi bay mịt mù. Hôm mưa, xe từ trong bãi ra lốp dính đầy, than kéo cả ra ngoài quốc lộ khiến đường rất bẩn. Vì bãi tập kết nằm trong khu dân cư, lại dọc bờ sông Mai nên ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của chúng tôi. Cứ đà này sẽ phát sinh bệnh tật mất”.

hoang mai (nghe an): dan keu troi vi bai than o nhiem nang hinh anh 2

Mặt đường bám những tảng than. Ảnh: Mỹ Hà

Theo tìm hiểu của phóng viên chúng tôi, bãi tập kết than của Doanh  nghiệp Tư nhân Sông Mai có tổng diện tích 4.483m2, mảnh đất được khai hoang sử dụng từ năm 1993, được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp quyền sử dụng đất vào ngày 19.1.2010 mục đích sử dụng là để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, sử dụng lâu dài.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với phóng viên Dân Việt về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Mai - chuyên viên phòng Tài nguyên- Môi trường thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu ( Nghệ An) cho biết: “Tình trạng các bãi tập kết than trên dọc bờ sông Mai nói riêng và trên địa bàn phường Quỳnh Thiện gây ô nhiễm môi trường mà bà con nhân dân phản ánh là đúng. Trong số đó có Doanh nghiệp tư nhân Sông Mai. Bên thị xã cũng đã có công văn số 1501/UBND- TNMT yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong các hoạt động buôn bán, tập kết vận chuyển than và các loại khoáng sản vật liệu khác theo bản đề án bảo vệ môi trường đã cam kết”.

“Chúng tôi cũng đã hướng dẫn doanh nghiệp lựa chọn địa điểm phù hợp, có phương án để di chuyển bãi tập kết ra khỏi khu trung tâm và khu dân cư” - bà Nga nói.

Cũng theo bà Mai, cái vướng là thị xã chưa xây dựng cảng nước sâu, vị trí phù hợp để có thể cho các đơn vị này thuê đất, di chuyển bến bãi. Vì vậy, các doanh nghiệp đang phải xin gia hạn bến bãi tập kết. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục theo dõi giám sát hoạt động kinh doanh và vận chuyển than của doanh nghiệp này.

hoang mai (nghe an): dan keu troi vi bai than o nhiem nang hinh anh 3

Bãi tập kết nằm cạnh dòng sông Mai hàng chục năm qua gây ô nhiễm nặng. Ảnh: Mỹ Hà

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Theo Dân Việt