Bí ẩn về sự biến mất của "nền văn minh Maya" cuối cùng cũng được tiết lộ

Câu hỏi này là một bí ẩn đối với các nhà khoa học trong một thời gian dài và rất khó để tìm ra bằng chứng thuyết phục để xác nhận các lý thuyết khác nhau.

Có nhiều lý giải khác nhau. Sự diệt vong của nền văn minh là do nạn phá rừng, bệnh tật, nội chiến, dân số quá đông hoặc hạn hán khắc nghiệt.

Người Maya có một nền văn hóa phát triển cao, họ đã chứng minh được năng lực phi thường trong các lĩnh vực như thiên văn học, kiến ​​trúc và toán học. Đồng thời, người Maya là một trong những "người đầu tiên" xây dựng nên "thành phố".

Vậy tại sao nền văn minh này biến mất 1.000 năm trước?

Câu trả này lời nằm dưới đáy hồ ở Mexico. Nghiên cứu đá trầm tích ở đáy hồ Chichancanab, các nhà khoa học đã đưa ra lý thuyết rằng người Maya đã trở thành nạn nhân của một đợt "hạn hán kéo dài và vô cùng thảm khốc".

Lượng mưa giảm mạnh: lượng mưa hàng năm giảm 1/2 so với trung bình, hạn hán kéo dài hơn 100 năm, thậm chí đôi khi lượng mưa thấp hơn bình thường 70%.

Đây là một thảm họa cho nông dân, đặc biệt là nông nghiệp. Có lẽ điều này dẫn đến hậu quả là các hồ chứa nước trở nên khô cạn, và các kho thực phẩm cạn kiệt, vì vậy gây ra sự khó khăn để tiếp tục một nền văn minh, vốn quen với khí hậu ẩm ướt.

Các nhà khoa học đã khoan giếng sâu dưới lòng đất và phân tích về lượng mưa, nhiệt độ, và thậm chí cả ô nhiễm không khí. Đối với các nhà khí hậu học, đây là một kỹ thuật phổ biến để tìm ra khí hậu trước khi chúng ta bắt đầu thực hiện các phép đo liên quan đến nó.

Các nhà khoa học hy vọng rằng, nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khảo cổ hiểu được hạn hán tại một thời điểm quan trọng ảnh hưởng đến nền văn minh cổ đại như thế nào.

Được biết, Vương quốc Maya ở vùng Trung Mỹ khi xưa trải rộng trên diện tích các nước mà ngày nay là Mexico, Belize, Guatemala và Honduras.

Vương quốc Maya đã có mức độ phát triển đáng kinh ngạc: Cấu trúc xã hội tinh vi, phức tạp, người dân biết phát triển nông nghiệp, biết tính toán lịch, xây dựng nên những công trình kim tự tháp đồ sộ, biết sáng tạo nghệ thuật và buôn bán thông thương khắp vùng Trung Mỹ…