Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp khó trong tiếp cận vốn

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tiếp cận tín dụng thông qua nâng cao năng lực quản trị và minh bạch hoạt động tài chính”, do Trung tâm Thông tin kinh tế, VCCI phối hợp với Trường Đại học Thăng Long tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Thành Độ - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân (KTQD) Hà Nội, Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KTQD Hà Nội cho rằng, khu vực kinh tế tư nhân không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn là chủ thể của các phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự hòa nhập của nền kinh tế tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, nếu so sánh với DN lớn hay DN nhà nước, khu vực DNNVV đang được coi là trụ cột của nền kinh tế khi đóng góp tới hơn 40% GDP và sử dụng tới 51% lao động xã hội.

Mặc dù có những đóng góp lớn cho nền kinh tế - xã hội đất nước, nhưng bộ phận DNNVV hiện vẫn gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp cận các nguồn lực, trong đó có hạn chế tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Theo ông Độ, nguyên nhân khiến các DNNVV khó tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng là do nhiều DNNVV thiếu tài sản bảo bảm, không chứng minh được hiệu quả sản xuất kinh doanh một cách rành mạch (quá khứ, hiện tại và cơ hội tương lai), phương án kinh doanh để vay vốn không rõ ràng, thiếu sức thuyết phục…

Bên cạnh đó, về phía các ngân hàng, thủ tục vay vốn còn phức tạp, các sản phẩm tín dụng dành cho DNNVV chưa phong phú, một số DN không tìm được các sản phẩm tín dụng phù hợp, còn tồn tại tâm lý phân biệt đối xử khi quyết định cho DNNVV vay vốn... cũng là những rào cản hạn chế các DNNVV tiếp cận các nguồn vốn tín dụng.

tiếp cận tín dụng 

Các chuyên gia, trao đổi tại hội thảo. Ảnh: Thiện Trần

Bên cạnh đó, về phía DN, bản thân DN cần cơ cấu lại hoạt động, nâng cao khả năng tài chính, tạo niềm tin để các tổ chức tín dụng yên tâm cấp tín dụng.Trước thực trạng đó, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, mặc dù thời gian qua, hệ thống ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện cho các DNNVV tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Tuy vậy, khó tiếp cận vốn vẫn là vấn đề thường trực của một bộ phận DNNVV, DN siêu nhỏ, đặc biệt là DN khởi nghiệp. Vì vậy, cần có thêm những giải pháp hiệu quả hơn nữa để giúp khu vực DN này tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng hơn.

Đồng thời, cần có sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh chung của quốc gia…./.

Theo Diệu Thiện(Thời báo tài chính)