Nâng cao quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Chile

Trong buổi làm việc với ông Manuel Ubilla, Chủ tịch Phòng Thương mại Chile Việt Nam (CCCV), Phó Chủ tịch VCCI nhận định, mặc dù hai bên đã ký kết Hiệp định thương mại tự do vào có hiệu lực từ năm 2014, tuy nhiên, việc hợp tác về kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất hạn chế.


Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương cùng doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Chi Lê

"Lĩnh vực hợp tác, đầu tư tại Việt Nam đang được mở rộng bên cạnh nhiều mặt hàng truyền thống. Các doanh nghiệp Chile có thể phát triển xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh như các nguyên phụ liệu, đồ mỹ nghệ vào Việt Nam, tham gia vào chuỗi sản xuất, chế biến nông sản của Việt Nam, hoặc hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Đặc biệt, rượu vang nổi tiếng của Chile là sản phẩm được ưa chuộng và có tiếng trên thế giới có thể đẩy mạnh xuất khẩu tại Việt Nam", ông Khương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Chile, VCCI sẽ tăng cường phối hợp với Phòng Thương mại Việt Nam - Chile tiến hành tuyên truyền, phổ biến Hiệp định trong cộng động doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Chile tìm hiểu các thông tin về thị trường, đối tác, các dự án đang kêu gọi vốn trong lĩnh vực doanh nghiệp quan tâm.

Đồng tình với Phó Chủ tịch VCCI, ông Ubilla cho biết, các doanh nghiệp tại Chile nói riêng và Nam Mỹ nói chung có ít thông tin và sự hiểu biết về Việt Nam. Điều này đã gây cản trở lớn cho sự hợp tác đầu tư. Ngược lại, các doanh nghiệp Trung Quốc có độ phủ sóng thông tin rộng rãi hơn, thuận tiện cho việc kết nối, trao đổi hợp tác.  


Phó Chủ tịch VCCI và Chủ tịch Phòng Thương mại Chile - Việt Nam kí kết hợp tác

Tuy nhiên, hiện nay thị trường Chile đang tiến hành nhập khẩu một số sản phẩm chất lượng của Việt Nam như các mặt hàng nông sản gồm chè, chôm chôm, xoài, vú sữa, quả có múi, linh kiện điện tử, các sản phẩm cơ khí... "Thông qua thị trường Chile, các doanh nghiệp Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận với thị trường và các cơ hội đầu tư tại Nam Mỹ như Uruguay, Colombia...", Chủ tịch CCCV cho biết.

Đồng thời ông cũng thông tin thêm, hiện nay CCCV đang đẩy mạnh công tác đào tạo thế hệ doanh nhân trẻ. Ông Ubilla mong muốn, VCCI sẽ cùng CCCV hỗ trợ các doanh nhân trẻ trong đội ngũ CCCV để truyền cảm hứng khởi nghiệp, kinh doanh sáng tạo cho thế hệ trẻ hai nước.

Tháng 5/2007, Việt Nam và Chile xác lập quan hệ đối tác toàn diện. Cùng với Việt Nam, Chile là thành viên sáng lập của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều  mới đạt 1,28 tỷ USD (chỉ bằng 0,2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam).

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa trị giá hơn 800 triệu USD sang Chile, chủ yếu là hàng công nghiệp nhẹ như giày dép, dệt may, hàng thủy sản, sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm và linh kiện điện tử, xi măng, cà phê, gạo... và nhập khẩu hơn 203 triệu USD từ Chile, chủ yếu là các nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu như đồng, gỗ thông, bột giấy, bột cá làm thức ăn gia súc, rượu vang...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương và ông Ubilla đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác hai bên, góp phần đẩy mạnh mối quan hệ đi vào chiều sâu.

Theo Cẩm Anh(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)