Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Bulgaria: Tăng cường hợp tác Thương mại song phương

Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Bulgaria được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Kinh tế nước Cộng hòa Bulgaria từ ngày 15-22/9/2018 theo lời mời của Bộ Công thương Việt Nam.

Đoàn doanh nghiệp Bulgaria tham dự Diễn đàn với gần 20 doanh nghiệp trong các lĩnh vực: Thức ăn chăn nuôi gia súc, sản phẩm nông nghiệp (lúa gạo), thực phẩm chế biến, công nghiệp (công nghệ ngành thủy hải sản), dịch vụ tài chính thương mại…


Hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria tham dự Diễn đàn.

Theo ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc VCCI Chi nhánh TP HCM, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực, đặc biệt trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp, chưa ổn định, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Bulgaria năm 2017 đạt 109 triệu USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Bulgaria sang Việt Nam đạt 71 triệu USD, chủ yếu là thuốc tân dược, thuốc bảo vệ thực phẩm, lúa mỳ, thức ăn gia súc, nguyên liệu và phụ gia chế biến thức ăn gia súc, máy móc thiết bị cơ khí và xây dựng. Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 38 triệu USD, chủ yếu là gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, thủy sản đông lạnh, các sản phẩm từ cao su, đồ da, may mặc, giày dép, máy tính và phụ kiện, linh kiện điện tử.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc VCCI Chi nhánh TP. HCM phát biểu chào mừng Diễn đàn

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, với “Mô hình hợp tác kinh tế mới” mà lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí xây dựng trên cơ sở tận dụng tiềm năng, thế mạnh của hai nước, Việt Nam có thể xuất khẩu một số mặt hàng có thế mạnh sang Bulgaria, sau đó hàng hóa được chế biến trực tiếp tại các cảng của Bulgaria và xuất tiếp sang thị trường Châu Âu và khu vực Balkan.

Về đầu tư, Bulgaria đã có khoảng 11 dự án FDI váo Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 58 triệu USD trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; thông tin và truyền thông; khoa học công nghệ; dịch vụ; đặc biệt có dự án xử lý dầu thải công nghiệp, dân dụng.

Ông Emil Karanikolov – Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria chia sẻ: “TP HCM là trung tâm kinh tế và kinh doanh lớn nhất của Việt Nam, Thành phố đã gây ấn tượng với chúng tôi không chỉ về kinh tế xã hội, công nghiệp tiên tiến, mà còn về các địa danh lịch sử và các kiến trúc văn hóa. Với chuyến thăm lần này, chúng tôi muốn thể hiện mong muốn đối thoại năng động hơn và thể hiện ý chí chính trị của mình để phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước. Bulgaria đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ tích cực của mình trong các cuộc đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu – EU và Việt Nam”.


Ông Emil Karanikolov – Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria phát biểu Khai mạc Diễn đàn

Ông Emil Karanikolov cho biết thêm, với Bulgaria, Việt Nam là một đối tác rất quan trọng ở châu Á cũng như trong khu vực Đông Nam Á. Với một vị trí đắc địa, Bulgaria được xem là một trung tâm trung chuyển chính giữa các thị trường châu Âu với thị trường Địa Trung Hải và trung tâm của châu Á. Bulgaria sẽ là cầu nối cho các sản phẩm của Việt Nam đến với thị trường có 500 triệu dân của Liên minh châu Âu.


Ông Pavel - Đại diện Deloitte Vietnam trình bày về Tổng quan môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Về Kinh tế, Bulgaria đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế của các nước trong Liên minh châu Âu - EU. Một quốc gia có những yếu tố quan trọng cần thiết cho sự phát triển đầu tư các dự án thành công, với một mức thuế thấp nhất trong các nước thành viên, kết hợp với lực lượng lao động chuyên nghiệp và chi phí thấp nhất châu Âu. Bulgaria có nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư Việt Nam trong các lĩnh vực như Công nghệ thông tin và truyền thông; máy móc; các ngành công nghiệp công nghệ cao; dịch vụ; nông nghiệp; công nghiệp thực phẩm; giao thông vận tải; logistic và du lịch.

Theo Đình Đại(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)