Xúc tiến Du lịch, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nam Phi

Hội thảo do Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội và VPĐD Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa phối hợp tổ chức. 

Về phía Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội tham dự Hội thảo có Ngài Mpetjame Kgaogelo Lekgoro, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Nam Phi tại Việt Nam; Tham tán Thương mại Mat Matiwane: về phía Việt Nam có bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện VCCI tại Khánh Hòa; lãnh đạo các Sở Ngành và hơn 70 lãnh đạo của doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo do Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội và VPĐD Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa phối hợp tổ chức

Được biết, quan hệ thương mại hai chiều năm 2017 giữa Khánh Hòa và Nam Phi đạt 226,9 nghìn USD, trong đó Khánh Hòa xuất sang Nam Phi 55,7 nghìn USD gồm: dệt may, găng tay, bia và một số ít hàng thủy sản và nhập khẩu từ Nam Phi đạt 171,2 nghìn USD gồm nguyên liệu thủy sản, sợi nhựa và một số hàng hóa khác.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu từ các doanh nghiệp Khánh Hòa sang Nam Phi đạt trên 87,4 nghìn USD, con số này năm 2017 là trên 20,6 nghìn USD, tức là tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ và tăng 56% so với cả năm 2017. Sự gia tăng rất ngoạn mục - Mặc hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao là thủy sản cá đông lạnh. Nhập khẩu thì ổn định đạt 60,7 nghìn USD.

Ngài Mpetjame Kgaogelo Lekgoro, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Nam Phi tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ngài Mpetjame Kgaogelo Lekgoro, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Nam Phi tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Khánh Hòa, việc mở rộng đối tác tại thị trường Nam Phi vẫn còn khá khiêm tốn. Hiện tại, chỉ có 3-4 doanh nghiệp có quan hệ thương mại thường xuyên tại thị trường Nam Phi. Nam Phi là một cường quốc của Châu Phi, là một đối tác đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Khánh Hòa nói riêng trong hợp tác kinh tế quốc tế.Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện VCCI tại Khánh Hòa cho rằng: Hội thảo là cơ hội để các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn về đất nước và con người Nam Phi, về năng lực của Nam Phi qua nhiều lĩnh vực như du lịch, các nguồn nguyên liệu về gỗ, may mặc; nông sản và nông sản chế biến như hoa quả tươi, rượu vang; thủy sản; khoáng sản... Mặc khác, đây cũng là dịp để quý khách đến từ Đại sứ quán Nam Phi nắm bắt được tiềm năng Du lịch và Thương mại của doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa.

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại Hội thảo

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại Hội thảo

“Các doanh nghiệp Khánh Hòa cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, và đặc biệt là xúc tiến du lịch-ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững uy tín với các bạn hàng truyền thống, đồng thời tích cự hơn nữa trong việc tìm kiếm bạn hàng mới tại thị trường này; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước”. Bà Nguyệt chia sẻ:

Bà Nguyệt tin tưởng, thông qua Hội thảo “Xúc tiến Du lịch, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nam Phi” sự hợp tác thương mại và du lịch giữa Khánh Hòa và Nam Phi sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững, tương xứng hơn với tiềm năng của hai bên.

Theo Văn Nhất(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)