Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp SME trong bối cảnh 4.0


Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI cho rằng doanh nghiệp có nhiều điều kiện tiếp cận các cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là nhận định của ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI tại Diễn đàn: “Tăng cường năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường trong nền kinh tế kỹ thuật số”. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Facebook Việt Nam tổ chức mới đây.

Việt Nam đã hội nhập với thế giới thông qua việc tham gia AEC và rất nhiều các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương khác. Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ qua các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước đã đặt ra những yêu cầu khắt khe về năng lực sáng tạo, trình độ công nghệ đối với doanh nghiệp Việt Nam.


Diễn đàn “Tăng cường năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường trong nền kinh tế kỹ thuật số" đã thu hút được sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp.

Thế giới đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tại Việt Nam, xu thế “số hóa” đã xuất hiện ở hầu hết mọi lĩnh vực, từ thương mại, thanh toán cho đến giao thông, giáo dục, y tế... Nhiều doanh nghiệp Việt đã bắt đầu tham gia vào thương mại điện tử. Các nền tảng thanh toán trung gian bằng công nghệ QR Code, ví điện tử, mạng xã hội, thiết bị IoT bán hàng tự động tích hợp giải pháp thanh toán điện, thanh toán trực tuyến của các ngân hàng... Tỷ trọng của thương mại điện tử trong tổng số doanh số thị trường bán lẻ của Việt Nam chiếm 3,6%. Tuy nhiên, đây là con số khiêm tốn so với mức trung bình của khu vực Châu Á Thái Bình Dương (14,5%). Sự bùng nổ công nghệ tạo đà cho sự cạnh tranh của doanh nghiệp, mạng xã hội còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả nhất so với cách thức truyền thống trước đây.

Chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chỉ ra, “Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn như: sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn thấp, trình độ ngoại ngữ, năng lực quản trị doanh nghiệp còn hạn chế, việc tiếp cận thông tin, công nghệ còn nhiều khó khăn...”.

Theo đó, nhìn xa hơn, cuộc cách mạng 4.0 sẽ là một xu thế lớn có tác động mạnh mẽ, toàn diện đến nền kinh tế Thế giới. “Với xu thế này, doanh nghiệp của Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận các nguồn lực, được kết nối, cung cấp các dịch vụ và gặp nhiều cơ hội hơn khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, có điều kiện sáng tạo và tăng trưởng bền vững trong tương lai”, ông Hoàng Quang Phòng phân tích.


Ông Phạm Hoàng Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV - VCCI đánh giá cao chương trình đào tạo VCCI phối hợp cùng Facebook về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng tình với quan điểm của Phó Chủ tịch VCCI, ông Phạm Hoàng Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV thuộc VCCI còn cho rằng: "Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và tạo ra phần lớn những việc làm mới. Sự kết nối cho phép doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, khách hàng mới và có được những cơ hội để xây dựng một doanh nghiệp mạnh mẽ và bền vững".

Theo đó, ông Phạm Hoàng Tiến đánh giá cao chương trình hợp tác từ Facebook thông qua chương trình Community Boost Program cho các SMEs tại Việt Nam mang đến một không gian an toàn cho các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kỹ năng kinh doanh thực tế.

Một nghiên cứu mới đây của công ty Morning Consult, được ủy quyền bởi Facebook về doanh nghiệp nhỏ và vừa tại 6 quốc gia bao gồm Úc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam cho thấy: 58% doanh nghiệp nhỏ và vừa  xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng Facebook, 85% doanh nghiệp nhỏ và vừa khẳng định nền tảng Facebook giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và 74% doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tăng doanh số nhờ nền tảng Facebook. 


Bà Christy Lê, Giám đốc Facebook Việt Nam muốn truyền cảm hứng cho nhiều chủ doanh nghiệp hơn nữa tại Việt Nam.

Bà Christy Lê, Giám đốc Facebook Việt Nam chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là trang bị cho các SME những kỹ năng số để nắm bắt cơ hội kinh doanh và phát triển. Chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho nhiều chủ doanh nghiệp hơn nữa để có những bước phát triển vượt bậc và giúp hàng triệu các chủ doanh nghiệp khác thu hẹp khoảng cách, đến gần hơn những cơ hội chưa được khai thác, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.”

Đây là năm thứ 2 Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (VCCI) triển khai Chương trình Community Boost Program tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Facebook cũng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức địa phương, SME và startup để tư vấn cho họ cách nắm bắt cơ hội để tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời đại kinh tế kỹ thuật số. Sau sự ra mắt của Community Boost Program và Chương trình #Phunuladoanhnhan, 72 buổi tập huấn đã được tổ chức giúp đào tạo cho 5.175 chủ doanh nghiệp nhỏ tại 27 tỉnh thành trên cả nước.

Theo Nghiêm Ngọc - Ngọc Hà(Báo DĐ DN)