Chính phủ Mỹ đóng cửa dài kỷ lục, Tổng thống Donald Trump bị kiện

Washington tê liệt khi đảng Dân chủ từ chối phê duyệt ngân sách 5,7 tỉ USD mà ông Donald Trump yêu cầu cho dự án xây tường biên giới Mỹ - Mexico và tổng thống trả đũa bằng cách từ chối ký duyệt chi ngân sách cho một số cơ quan chính phủ.

Hệ quả là hàng loạt các viên chức liên bang, từ đặc vụ FBI, kiểm soát không lưu cho tới nhân viên bảo tàng đều không được nhận lương hôm 11.1.

Theo AFP, sau nửa đêm 11.1, việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đã lập kỷ lục là cuộc đóng cửa dài nhất, vượt qua giai đoạn đóng cửa 21 ngày năm 1995-1996 dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Sáng 11.1, ông Donald Trump cho biết sẽ nỗ lực đảm bảo được quốc hội chấp thuận chi ngân sách quốc gia cho xây tường thay vì nhanh chóng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy ngân sách quân sự cho xây tường. "Tôi sẽ không làm điều đó quá nhanh" - ông nói trong cuộc họp tại Nhà Trắng.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là "lối thoát dễ dàng" để chấm dứt bế tắc và quốc hội cần đẩy cao trách nhiệm trong phê duyệt ngân sách 5,7 tỉ USD.

"Nếu họ không thể làm điều đó, tôi sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tôi hoàn toàn có quyền làm vậy" - ông nhấn mạnh nội dung đã được đề cập nhiều lần từ khi Chính phủ Mỹ đóng cửa tới nay.

Bà Nancy Pelosi - nhà lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện và là nhân vật chủ chốt phản đối chương trình nghị sự của ông Donald Trump cho rằng, ngân sách nên chi cho nhiều lĩnh vực của an ninh biên giới, không phải cho xây tường. "Chúng ta cần nhìn vào thực tế" - bà nhấn mạnh.

Trong diễn biến liên quan, ngày 11.1, Hiệp hội Kiểm soát không lưu quốc gia Mỹ đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao liên bang khác sau khi các nhân viên không lưu không nhận được tiền lương dù vẫn đang làm việc tại các sân bay trên phạm vi toàn quốc.

Theo Washington Post, hồ sơ khởi kiện được đệ trình lên tòa án quận Mỹ ở quận Columbia nhằm tìm kiếm một lệnh cấm tạm thời với chính phủ liên bang vì cáo buộc vi phạm các quyền hiến pháp của kiểm soát không lưu được quy định trong Tu chính án thứ 5.

Một lãnh đạo công đoàn cho biết, các kiểm soát không lưu đang phát tờ rơi trực tiếp cho hành khách tại các sân bay trên cả nước. Mục đích của việc phát tờ rơi là nhấn mạnh tầm quan trọng trong công việc của đội ngũ kiểm soát không lưu và thúc đẩy chấm dứt việc đóng cửa chính phủ nhanh hơn.

Một vụ kiện tương tự liên quan tới chính phủ Mỹ đóng cửa cũng đã được nộp đơn để đòi quyền lợi cho các viên chức liên bang làm việc tại cơ quan tư pháp, nông nghiệp và an ninh nội địa.