VCCI cảnh báo 4 hình thức lừa đảo doanh nghiệp Việt tại Tây Phi

Cụ thể, đó là các khu vực tại Nigeria, kiêm nhiệm Cameroon, Togo, Cameroon, Ghana, Sierra Leone, Chad và Libera về việc cảnh báo 4 trường hợp lừa đảo tại khu vực Tây Phi như sau:

Trường hợp thứ nhất, lừa đảo trong việc nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam: Các đối tượng lừa đảo thông báo có đơn hàng nhập khẩu với trị giá cao (từ 01 – 02 triệu USD). Các đối tượng này thường ‘‘chấp nhận ngay giá chào hàng, không trả giá”. Sau đó đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trả phí môi giới, hoặc đề nghị doanh nghiệp Việt Nam trả chi phí thủ tục xin mã số giấy phép nhập khẩu, phí luật sư... từ 01 – 02%/trị giá lô hàng.

Đối tượng lừa đảo tại Tây Phi thường nhắm vào các doanh nghiệp ngành gỗ.

Trường hợp thứ hai, lừa đảo trong đấu thầu: Các đối tượng lừa đảo thường lấy tên một tổ chức tại châu Phi, tạo một trang web giả, thường đưa ra một gói thầu với giá trị cao, cần các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam và yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam gửi thư xin dự thầu. Trong một thời gian ngắn, đối tượng lừa đảo gửi một thư thông báo doanh nghiệp Việt Nam đã “thắng thầu”, và đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam trả lệ phí đấu thầu, từ 1.500 – 2.500 USD.

Trường hợp thứ ba, lừa đảo trong việc xuất khẩu (gỗ, sắt phế liệu…): Các đối tượng lừa đảo thường chào giá xuất khẩu hàng hóa (gỗ, sắt phế liệu), với mức giá thấp hơn thị trường khoảng 30%, tạo cho các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam bị “ảo tưởng sẽ lãi”, nếu nhập khẩu hàng của họ. Đối tượng lừa đảo yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền đặt cọc 20-30%. Sau khi nhận tiền cọc, sẽ không giao hàng.

Trường hợp thứ tư, nhiều doanh nghiệp ký nhiều hợp đồng xuất khẩu (gỗ), giao một vài hợp đồng ban đầu đúng hạn, các hợp đồng sau không giao hàng: Các đối tượng này thường ký 5 – 7 hợp đồng xuất khẩu hàng hóa (gỗ) cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thực hiện giao 1-2 hợp đồng đúng thời hạn, chất lượng tốt, nhằm tạo ra sự tin tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam. Từ hợp đồng thứ ba, đối tượng lừa đảo yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền đặt cọc từ 30%-50% trị giá hợp đồng, sau đó không giao hàng.

Từ các vụ việc trên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, đề nghị doanh nghiệp trong nước không chuyển tiền trước, với bất cứ hình thức nào khi đối tác đề nghị, ví dụ: phí môi giới, phí thủ tục xin mã số giấy phép nhập khẩu (NAFDAC), phí luật sư...

“Mặc dù thẩm định doanh nghiệp châu Phi có thật, tuy nhiên khi ký hợp đồng xuất khẩu-nhập khẩu, đề nghị áp dụng hình thức “Thư tín dụng không hủy ngang, thanh toán ngay (Irrevocable L/C, At sight), không dùng các hình thức thanh toán T/T, D.A, DAP. Nhiều doanh nghiệp đã bị mất vốn, khi áp dụng hình thức 30% trả trước, 70% trả sau (đối với hàng xuất khẩu), hoặc mất tiền đặt cọc từ 30 – 50% (đối với hàng nhập khẩu)”, VCCI khuyến cáo.

Dưới đây là danh sách các doanh nghiệp mà Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ma rốc khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên thận trọng, không giao dịch với các công ty Ma rốc.

1. Công ty Maroc và chi nhánh ngân hàng Maroc:

Tên Công ty: EDEN AGRO FOOD SARL

Địa chỉ: RUE 19, No. 36, HAY MAAMORA, KENITRA, MOROCCO. Hoặc: 10 ANGLE RUE MOULAY ABDELHAFID ET RUE MOHAMMED KOURD ALIBAHA 2, No. 7, ZIP 14000 KENITRA PRINCIPAL, KENITRA, MORROCO.

Mã số DN: 20197425. ICE: 00174542400003.

Số TK tại Ngân hàng Attijariwafa: 00002013000013136.

Điện thoại: +971588460017

ĐTDĐ: +212663304400

Whatsap: 0014388075795

Email: Edenagrofood@gmail.com

Tên chi nhánh ngân hàng: ATTIJARIWAFA BANK

Địa chỉ: 40, Avenue Al Istiklal, Centre d’affaires 14000, Kenitra, Moroco

Mã SWIFT : BCMAMAMCXXX.

Điện thoại : 00212537371160.

Công ty EDEN AGRO FOOD SARL có biểu hiện không trung thực trong giao dịch nhập khẩu, đưa ra nhiều yêu sách đối với bên xuất khẩu và tìm mọi cách trốn tránh trách nhiệm thanh toán theo hợp đồng đã ký kết. Có biểu hiện cấu kết với ngân hàng chi nhánh để lảng tránh nghĩa vụ thanh toán.

Cho đến nay, 1 công ty của Việt Nam đã gặp trục trặc do bán hàng cơm dừa cho Công ty Eden. Khi hàng đến cảng Ma rốc, Công ty EDEN từ chối nhận hàng. Bằng các nhiều biện pháp, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ma rốc đã thuyết phục được Công ty này lấy hàng và thanh toán 50% số tiền. Theo thỏa thuận giữa hai bên doanh nghiệp, số tiền còn lại được ký quỹ tại ngân hàng thu hộ. Tuy nhiên, Công ty EDEN tiếp tục tìm mọi cách gây khó dễ, lẩn tránh nghĩa vụ thanh toán, trái lại với thông lệ giao dịch quốc tế. Qua tìm hiểu, Công ty này đã nhiều lần sử dụng mánh khóe kể trên với các doanh nghiệp xuất khẩu Ấn Độ.

2. Tên Công ty: LEADER SHIPPING MOROCCO

Giám đốc điều hành: Hassan Ouaki.

Địa chỉ: 29 BD MOHAMED VI ERAC - IMMEUBLE E3 LER ETAGE APP 01 20500, CASABLANCA, MOROCCO.

Điện thoại: +212 522 442 812

Điện thoại di động: +212678894492

Email: sales@leadershipping.ma

Công ty LEADER SHIPPING MOROCCO thường trực tiếp liên hệ hoặc qua trung gian để tìm kiếm doanh nghiệp xuất khẩu các nước, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam để chào dịch vụ vận tải giao nhận đối với hàng hóa xuất khẩu sang Ma rốc. Tuy nhiên, khi hàng đến Ma rốc, Công ty này cấu kết với bên nhập khẩu để rút hàng ra khỏi cảng mà không thanh toán tiền cho Ngân hàng Ma rốc được giao thu hộ qua phương thức thanh toán đổi chứng từ. Khi được hỏi thì luôn đưa ra các lý do để thoái thác trách nhiệm và khẳng định chỉ là trung gian giao nhận, nhưng thực tế đã giao bộ chứng từ gốc cho bên nhập khẩu để làm hồ sơ lấy hàng.

Cho đến nay, nhiều doanh nghiệp nước ngoài và 01 công ty của Việt Nam đã gặp trục trặc do sử dụng dịch vụ vận tải giao nhận của công ty này với cùng một phương thức như đã nêu ở trên. Công ty Việt Nam chuyên xuất khẩu hàng nhựa đã bị LEADER SHIPPING MOROCCO lừa từ giữa năm 2016. Phải đến cuối năm 2018, bằng các biện pháp pháp lý và nghiệp vụ, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ma rốc mới đòi được ½ số tiền cho doanh nghiệp Việt Nam. Số tiền còn lại Công ty LEADER SHIPPING MOROCCO tìm mọi cách để kéo dài thời gian, không trả.

3. Tên công ty: STE TOP ARABIC SARL A.U hoặc tên Văn phòng giao dịch tại Tây Ban Nha: MACROTEX TRADING SL

Mã số thuế : pat. No. 56128861

Địa chỉ : Qu, Bouchouaf Immb A 1 etage, City-Nador, Morroco

Điện thoại : 00212536329115

Người đứng tên giao dịch : Mohamed Tuhami

Điện thoại di động : 00212661404042 hoặc số điện thoại Tây Ban Nha : 0034956505555/0609964811

Email: macrotex.sl@gmail.com

Công ty này thường trực tiếp liên hệ hoặc qua trung gian để tìm kiếm doanh nghiệp xuất khẩu các nước, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng nông sản như hoa quả đóng hộp, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, gia vị…Sau khi ký hợp đồng với phương thức thanh toán đổi chứng từ và bên bán đã gửi hàng theo cam kết, Công ty Ma rốc này không lấy hàng, bỏ mặc hàng lưu kho với mức phí hàng ngày tại Ma rốc rất cao nhằm mục đích ép giá, gây thiệt hai và đẩy doanh nghiệp xuất khẩu vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Qua tìm hiểu, Thương vụ được biết công ty này có văn phòng đặt tại thành phố nhỏ miền núi phía Bắc Ma rốc. Văn phòng thường xuyên đóng cửa. Số điện thoại gửi cho đối tác xuất khẩu hầu như không liên lạc được và không phát sinh cước. Cho đến nay, một số doanh nghiệp nước ngoài và 01 công ty của Việt Nam đã gặp trục trặc do giao dịch với công ty này với cùng một phương thức như đã nêu trên.

Thông tin chi tiết, xin liên hệ:

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria:

(Kiêm nhiệm: Cameroon, Ghana, Togo, Sierra Leone, Chad và Liberia)

Intergrity Esttate, Plot 27, Chief Yesufu Abiodun Oniru Road, Victoria Island,

C.P. 70922, Lagos city, Nigeria

Emails: ng@moit.gov.vn; VietradeNigeria@gmail.com

https://en.vietnamexport.com/

Mobile: +234 803 474 4486.

Theo Đỗ Huyền(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)