Nhiều năm người lao động VINASHIN không được nhận lương

Mòn mỏi chờ lương

Trong đơn kiến nghị gửi Báo Lao Động, đại diện người lao động Công ty Một thành viên công nghiệp tàu thủy Lâm Động (Công ty Lâm Động) nêu rõ, Công ty Lâm Động được bàn giao nguyên trạng từ Tập đoàn VINASHIN về Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam từ tháng 6.2014. Trong nội dung biên bản bàn giao, nhà trường cam kết trả tiền lương và các chế độ của người lao động. Tuy nhiên, đến năm 2015, nhà trường mới chỉ giải quyết chế độ BHXH nhưng chưa thanh toán tiền lương.

Từ đó đến nay, người lao động liên tục có kiến nghị đến các cấp công đoàn, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam để đòi hỏi quyền lợi chính đáng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do đến nay quyền lợi vẫn chưa được giải quyết. “Chúng tôi đều là những cán bộ nhân viên gắn bó với công ty trong suốt giai đoạn khó khăn. Đến nay nhiều người già yếu, chỉ trông chờ vào đồng lương để chữa bệnh...” - đại diện người lao động cho biết.

Nhà trường “lực bất tòng tâm”

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam Phạm Ngọc Tuyền cho biết, Công ty Lâm Động chính thức chuyển nguyên trạng về nhà trường từ 23.6.2014 theo Quyết định số 2368 của Bộ GTVT. Thời điểm đó, tổng số cán bộ, nhân viên công ty là 6 người (5 người thuộc diện đóng BHXH), số tiền nợ lương là hơn 980 triệu đồng, nợ BHXH là hơn 826 triệu đồng. Sau bàn giao, công ty không có hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước những kiến nghị của người lao động Công ty Lâm Động về chế độ, chính sách, sau một năm tiếp nhận công ty, nhà trường thanh toán dứt điểm số tiền nợ BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động. Tháng 3.2016, nhà trường quyết định chi trả tiền nợ lương từ tháng 10.2011 đến tháng 5.2014 từ nguồn ngân sách nhà trường (mặc dù số tiền nợ lương có trước thời điểm công ty bàn giao về trường). Tuy nhiên, việc chi trả không thực hiện được do kiểm toán kết luận là sử dụng sai nguồn kinh phí.

Trưởng phòng Thanh tra nhân dân Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cho biết, những kiến nghị về tiền lương, chế độ của người lao động là chính đáng. Từ năm 2014 đến nay, nhà trường cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để bảo đảm quyền lợi người lao động, nhất là về BHXH. Trước những vướng mắc về thủ tục giải quyết nợ lương cho NLĐ, nhà trường có công văn số 913 ngày 31.7.2019 gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc giải quyết chế độ lương người lao động. Tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi từ cơ quan cấp trên. “Thời gian tới, nhà trường tiếp tục có kiến nghị để Bộ Giao thông Vận tải sớm có phương án giải ưu tiên giải quyết quyền lợi người lao động” - ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết.