Honeywell cam kết thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam

Bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch Honeywell khu vực Đông Dương

Bà có thể chia sẻ một số tin vui của Honeywell Việt Nam trong thời gian gần đây?

Bà Mai Trang Thanh: Honeywell Việt Nam vừa chuyển văn phòng mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào đầu năm nay. Sau hơn 10 năm phát triển tại Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi thiết lập được một nền tảng vững chắc tại đây và mong muốn có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai. Hiện nay, chúng tôi có hơn 60 nhân viên trên khắp Việt Nam và đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên trong những năm tới.

Với việc chuyển văn phòng mới, chúng tôi hy vọng đội ngũ nhân viên của công ty được trải nghiệm một môi trường làm việc mới, hiện đại và tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh tại thị trường năng động này.

Bà nhận định thế nào về những thành công của Honeywell Việt Nam trong năm 2015?

Bà Mai Trang Thanh: Chúng tôi gọi nền tảng cho chiến lược phát triển của Honeywell là “Great Positions in Good Industries" – "Vị thế tốt trong các ngành công nghiệp chính", vì những ngành công nghiệp chính giúp chúng tôi phát triển một cách thuận lợi và một vị thế tốt giúp Honeywell tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Danh mục sản phẩm của chúng tôi đang ở vị thế thuận lợi để phát triển ở Việt Nam. Ví dụ, kể từ năm 2008 đến nay, ngành hàng không Việt Nam đã có sự tăng trưởng 96% lưu lượng hành khách, đây là hội lớn cho Nhóm Hàng không vũ trụ của chúng tôi. Honeywell cũng đang cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ trong nhiều ngành có thể giúp Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất, đồng thời giảm lượng khí thải. Chúng tôi cung cấp các giải pháp tự động hóa tối ưu cho công nghệ quá trình, giúp việc điều hành trở nên dễ dàng, hiệu quả và đáng tin cậy.

Là một trong những thị trường ưu tiên của Honeywell trong khu vực tăng trưởng cao, Việt Nam trở thành hiện tượng khi đạt được mức tăng trưởng hai con số về doanh thu theo từng năm, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của tập đoàn. Đặc biệt, nhóm ngành Hàng không Vũ trụ và nhóm các Giải pháp Điều khiển và Tự động hóa tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Và dù ngành dầu khí toàn cầu đang gặp nhiều thách thức, nhóm ngành Vật liệu chuyên dụng vẫn đạt hiệu suất kinh doanh vững chắc và tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh cả về doanh số và lợi nhuận.

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng tại thị trường Việt Nam, Honeywell sẽ mở rộng đầu tư  tại đây?

Bà Mai Trang Thanh:Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong Khu vực tăng trưởng cao, do đó Honeywell có kế hoạch mở rộng đầu tư vào việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo và phát triển nguồn nhân lực trong nước. Chúng tôi có kế hoạch tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên hiện tại của mình tại Việt nam trong vòng 3 năm tới. Honeywell cam kết sẽ hỗ trợ tối đa với những kế hoạch phát triển bền vững về sử dụng năng lượng của chính phủ Việt Nam. Chúng tôi tin rằng các giải pháp mà Honeywell mang đến sẽ đáp ứng được nhu cầu ngắn hạn cũng như dài hạn của Việt Nam. Mặt khác, lộ trình phát triển của chúng tôi cũng phù hợp với kế hoạch và tầm nhìn của quốc gia. Chúng tôi đã giới thiệu khá nhiều giải pháp hàng đầu trong ngành cho thị trường Việt Nam, ví dụ như các giải pháp trong ngành công nghiệp tự động hóa quá trình, giải pháp hàng không vũ trụ và giải pháp tòa nhà. Honeywell dự định sẽ giới thiệu nhiều hơn nữa các giải pháp phù hợp cho Việt Nam, như giải pháp về mạng lưới điện thông minh, giải pháp quản lý không lưu thế hệ mới, cũng như hệ thống quản lý tòa nhà thương mại.

Việt Nam có vị thế gì trên bản đồ tăng trưởng của Honeywell, thưa bà?

Bà Mai Trang Thanh: Việt Nam đang bắt kịp nhanh chóng và đang nỗ lực rất nhiều để tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn nhờ các ưu đãi thuận lợi từ chính phủ, chi phí lao động cạnh tranh, ngành công nghiệp sản xuất phần cứng được cải thiện. Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường quan trọng nhất tại khu vực Đông Dương và chúng tôi xem đây là điểm trọng tâm để tiếp cận với các nước láng giềng Myanmar, Campuchia và Lào. Việt Nam đang đẩy nhanh việc cải cách và nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, cùng với điểm mạnh về lực lượng lao động trẻ và cần cù. Tất cả những điều này càng khẳng định sự tin tưởng của Honeywell vào vị trí chiến lược mà Việt Nam đang nắm giữ trong khu vực và chúng tôi cam kết tiếp tục đẩy mạnh phát triển tại đây.

Thành công là vậy, tuy nhiên cũng có những thách thức mà Honeywell đã phải đối mặt trong năm qua, vậy Honeywell đã vượt qua như thế nào, thưa bà?

Bà Mai Trang Thanh: Chúng tôi đã có mặt tại đây trong hơn một thập kỷ và chúng tôi đã xây dựng được một nền tảng vững chắc.

Honeywell đang nổi lên là một công ty công nghệ và sản xuất hàng đầu ngày càng mạnh mẽ hơn, toàn cầu hơn, hiệu quả hơn và đạt lợi nhuận cao, luôn đưa ra những giải pháp hiệu suất tối ưu và bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Điều này có được là do sự tập trung nhất quán và không ngừng của chúng tôi vào mô hình kinh doanh, trong đó tập trung vào danh mục sản phẩm xuất sắc và linh hoạt cho tăng trưởng, tập trung vào quy trình nội bộ và văn hóa công ty.

Trong khi chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều mức độ cạnh tranh khác nhau trong từng nhóm ngành, chúng tôi có thể tự hào về việc Honeywell sở hữu một danh mục sản phẩm rộng mà hiếm công ty nào có thể cạnh tranh được. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để đảm bảo rằng chúng tôi đang ở trong xu hướng vĩ mô toàn cầu, bao gồm năng lượng hiệu quả, sản xuất năng lượng sạch, an toàn và an ninh, toàn cầu hóa và tăng tài sản bình quân theo đầu người trên toàn cầu cũng như nâng cao năng suất của khách hàng. Các công nghệ khác biệt của chúng tôi đã giúp Honeywell đạt được tăng trưởng nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh tại thị trường này.

Mảng kinh doanh nào của Honeywell mạnh nhất trên thị trường Việt Nam thời gian qua? Honeywell sẽ tập trung vào mảng đó hay cố gắng để cân bằng tất cả các mảng khác tại đây?

Bà Mai Trang Thanh:Honeywell có ba nhóm kinh doanh chính là Hàng không Vũ trụ, Giải pháp Điều khiển và Tự động hóa và Công nghệ và Vật liệu chuyên dụng. Chúng tôi mong muốn có thể mang đến những công nghệ tiên tiến nhất cũng như kinh nghiệm chuyên môn hàng đầu thế giới của Honeywell trong nhiều lĩnh vực khác nhau đến thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh của lĩnh vực sản xuất trong cơ cấu nền kinh tế, chính phủ Việt Nam nên chú trọng tới vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một gia tăng. Honeywell là nhà tiên phong trong lĩnh vực năng lượng hiệu quả với gần 50% danh mục sản phẩm được thiết kế và chế tạo để phục vụ cho mục tiêu này.

Với một loạt giải pháp, từ quy mô lớn ở tầm quốc gia như chương trình tự động điều chỉnh phụ tải, cho tới quy mô nhỏ như giải pháp tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà, Honeywell cam kết cải thiện chất lượng tổng thể cho cuộc sống người dân trên toàn thế giới, tập trung vào sử dụng năng lượng; sản xuất năng lượng và sản xuất năng lượng sạch. Rất nhiều trong số các giải pháp nói trên có tiềm năng ứng dụng hiệu quả tại Việt Nam.

Xin bà cho biết, Honeywell muốn cung cấp các giải pháp năng lượng xanh nào tại Việt Nam?

Bà Mai Trang Thanh: Honeywell cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ trong nhiều ngành nhằm giúp Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao năng suất, đồng thời giảm lượng khí thải. Chúng tôi cung cấp các giải pháp tự động hóa tối ưu cho công nghệ quá trình giúp việc điều hành trở nên dễ dàng, hiệu quả và đáng tin cậy.

Nhóm Hàng không Vũ trụ/Giao thông Vận tải: Sản phẩm Nhiên liệu xanh cho máy bay của Honeywell được làm từ những nguồn nguyên liệu bền vững như cây hoa trà, giúp giảm lượng khí thải lên đến 85%.

Nhóm Giải pháp Điều khiển và Tự động hóa: Chúng tôi muốn giới thiệu Honeywell Smart Building Score system (hệ thống tính điểm tòa nhà thông minh của Honeywell) cho các nhà tòa mới tại Việt Nam, kết hợp với công nghệ tự động hóa tòa nhà của Honeywell nhằm giúp tăng cường sức khỏe cho người dân và môi trường. Honeywell Smart Building Score system là một cơ chế đánh giá tòa nhà có hệ thống tập trung vào ba yếu tố chính: "An toàn", "Xanh" và "Hiệu quả".

Nhóm Vật liệu và Công nhệ Chuyên dụng - Công nghiệp: Công nghệ quá trình của chúng tôi có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng của các nhà máy lọc dầu lên đến 15% trong khi cải thiện đáng kể năng suất cho các nhà máy này.

Honeywell có chiến lược gì để mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong năm 2016?

Bà Mai Trang Thanh:Honeywell mong muốn thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam và dù môi trường kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức, chúng tôi vẫn rất tích cực về triển vọng của thị trường này trong những năm tới.

Các chiến lược phát triển cốt lõi của chúng tôi tại Việt Nam hoặc cho toàn bộ Khu vực tăng trưởng cao, được nhất quán qua nhiều năm: Phía Đông cho phía Đông (East for East – E4E), Phía Đông tới Thế giới (East to Rest – E2R) và trở thành đối thủ cạnh tranh với Trung Quốc (Becoming the Chinese Competitors – BCC).

Với những chiến lược này, chúng tôi đang tập trung vào các ngành công nghiệp mũi nhọn của các Khu vực tăng trưởng cao nhằm đảm bảo cung cấp các công nghệ tiên tiến nhất và các giải pháp phù hợp với từng thị trường cho các thị trường này. Ví dụ tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn về đào tạo kỹ thuật của các doanh nghiệp địa phương. Vì vậy, chúng tôi muốn kết hợp công tác đào tạo, hỗ trợ công nghệ với các giải pháp của Honeywell. Trong năm 2016, chúng tôi sẽ tập trung vào một số lĩnh vực khác như: khách sạn, các tòa chung cư, các cơ sở công nghiệp, và các hãng hàng không để cung cấp các giải pháp tích hợp.

Xin cảm ơn bà!

Theo Thu Hà(Báo công thương)