Hiểu giá trị địa phương

Ảnh minh họa

Gần đây, trong một cuộc hội thảo, chia sẻ với nhiều doanh nhân Việt, Anthony Tan- CEO Grab - tâm sự: Ý tưởng “chơi” Grab mới nảy sinh cách đây hơn 4 năm. Khi đang học Harvard, Tan chia sẻ ý tưởng xây dựng Grab, ông bố thẳng thừng gạt đi, nói: “Bố nghĩ con học Harvard nhiều nên bị hại não”, không cho Tan 1 xu nào. Nhưng thật may, dù “chẳng hiểu gì”, bà mẹ vẫn cho Tan tiền vì thương con.

Grab khởi nghiệp từ 1 căn nhà thuê. Tan phải tới từng cửa xe taxi, thuyết phục tài xế, để nghe họ nói “chẳng hiểu gì cả”. Theo một lời khuyên đã đọc ở đâu đó, “cứ 1 câu từ chối bạn nhận được, bạn đã từng bước tiến tới thành công”, Tan tiếp tục đi và thuyết phục, cuối cùng đã có 1 đội ngũ taxi, 11.000 người đã cài đặt ứng dụng Grab, mặc dù không có tiền quảng cáo...

Từ một ý tưởng bị coi là “điên khùng”, Grab đã nhanh chóng trở thành một công ty làm thay đổi hoàn toàn cách chơi của các hãng vận chuyển. Nhiều hãng taxi coi Grab như đối thủ đáng ghét vì “quấy nhiễu” cách thức vận hành truyền thống...

Tuy nhiên, “biến thù thành bạn”, Grab cố gắng hợp tác với các công ty địa phương, sử dụng đội ngũ địa phương, đôi bên cùng có lợi. Chẳng hạn, tại Singapore, Grab kết bạn với tập đoàn taxi lớn... Đặt chân vào Việt Nam, Grab tìm hiểu lịch sử Việt Nam, đặt câu hỏi: Vì sao du kích Việt Nam đánh bại được những “người khổng lồ” ngoại xâm? Và, một bài học được rút ra: Hiểu được giá trị địa phương sẽ thành công.

Bỏ chữ taxi trong Grab Taxi để chỉ còn duy nhất cái tên Grab, đó cũng là một cách giao hòa với giá trị địa phương.

Theo Minh Hạnh(Báo công thương)