Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Bộ GTVT rà soát điều kiện KD: Rất cầu thị nhưng còn lúng túng?

Thứ sáu, 13-04-2018 | 21:50:00 PM GMT+7 Bản in
(Chinhphu.vn) - Ý kiến nói rằng Bộ GTVT đã rất nghiêm túc theo tinh thần cầu thị, cải cách trong rà soát các điều kiện kinh doanh, nhưng vẫn có những quy định cho thấy sự “bất cập và lúng túng ngay trong chính các nhà làm chính sách”.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về phương án do Bộ GTVT đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

VCCI cho rằng các điều kiện kinh doanh chỉ nên tập trung vào các yếu tố có thể tác động đến an toàn giao thông khi đưa phương tiện vào kinh doanh.

Theo Danh mục rà soát, thì có 352/558 điều kiện kinh doanh được xem xét bãi bỏ/sửa đổi. Các điều kiện kinh doanh được bãi bỏ phần lớn là các điều kiện đang có những bất cập, vướng mắc hiện hành. Nhiều ngành, lĩnh vực có tỷ lệ cắt giảm lên tới 75%.

“Điều này cho thấy tinh thần cầu thị, cải cách từ phía Bộ GTVT. Cộng đồng doanh nghiệp rất hoan nghênh hoạt động và các phương án cắt giảm mà Bộ GTVT  đề xuất. Nhiều điều kiện kinh doanh, ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đã được đánh giá nghiêm túc, phù hợp với tinh thần của Luật Đầu tư”, VCCI nhận định.

Tuy nhiên, VCCI cũng cho rằng còn không ít bất cập trong phương án của Bộ GTVT.

Còn bất cập và lúng túng

Riêng với các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông đường bộ, VCCI cho rằng việc phân chia các hình thức kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; bằng xe buýt theo tuyến cố định; bằng xe taxi; theo hợp đồng; du lịch) là rất bất cập và lúng túng ngay trong chính các nhà làm chính sách.

Hiện có rất nhiều loại hình kinh doanh giao thoa nhau và rất khó phân biệt. Chẳng hạn, kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng và kinh doanh vận tải khách du lịch. Về bản chất, đây đều là hình thức vận tải khách theo hợp đồng, chỉ khác là đối tượng vận chuyển, vì vậy việc phân định ra làm hai hình thức kinh doanh này là chưa hợp hợp lý, từ đó dẫn tới việc nhiều xe thực chất là vận tải khách du lịch nhưng lại “núp bóng” dưới hình thức xe hợp đồng (vì điều kiện kinh doanh xe hợp đồng dễ dàng hơn xe du lịch).

Hay như kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng, du lịch với kinh doanh vận tải theo tuyến cố định. Hiện nay các nhà quản lý đang rất đau đầu trong việc giải quyết hiện tượng, xe chạy hợp đồng/du lịch nhưng lại kinh doanh tương tự như xe chạy tuyến cố định.

Từ những sự việc như trên, các nhà chính sách lại tìm giải pháp bằng cách điều chỉnh các quy định để làm thế nào phân định rõ được xe hợp đồng và xe chạy tuyến cố định, theo hướng đưa ra một số nét đặc trưng của xe hợp đồng (ví dụ: lái xe phải mang theo hợp đồng; trước khi vận chuyển hành khách phải thông báo tới sở giao thông về hợp đồng trong đó có nêu về tuyến đường vận chuyển, số lượng khách; xe hợp đồng không được lặp đi lặp lại một tuyến đường…).

Tuy nhiên, những quy định để định danh rõ xe hợp đồng chỉ tạo ra những gánh nặng cho doanh nghiệp (về thủ tục hành chính; tạo những nguy cơ bị xử phạt do vi phạm) mà chưa đưa đến hiệu quả quản lý nào đáng kể.

Hơn thế nữa, có nhiều hình thức kinh doanh vận tải mới nhưng lại không biết xếp vào hình thức kinh doanh nào và từng có nhiều tranh luận về việc cấm hay cho phép các hình thức kinh doanh này. Điển hình nhất là xe Uber, Grab. Các nhà quản lý khá lúng túng khi chưa thể phân định rõ Uber, Grab vào hình thức kinh doanh nào trong 5 hình thức kinh doanh được liệt kê trong luật. 

 

“Như vậy, cần phải đánh giá lại về cơ chế quản lý đang áp dụng đối với các hình thức kinh doanh vận tải và những bất cập, chưa hợp lý của việc đóng khung kinh doanh vận tải theo 5 hình thức như quy định hiện hành. Đồng thời, việc có thêm hình thức vận tải mới sẽ khiến chúng ta cần nhìn nhận lại tính hợp lý của các điều kiện kinh doanh đang thiết kế cho kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”, VCCI kiến nghị.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI  đề nghị phân định lại phương thức quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo hướng phân chia thành hai loại: kinh doanh vận tải hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa.

“Đối với kinh doanh vận tải hành khách chỉ quy định điều kiện kinh doanh chung và các điều kiện tập trung vào các yếu tố có thể tác động đến an toàn giao thông khi đưa phương tiện vào kinh doanh”, VCCI nêu quan điểm.

Đề nghị bãi bỏ nhiều điều kiện

Trên cơ sở như vậy, VCCI kiến nghị bãi bỏ toàn bộ các điều kiện trong kinh doanh vận tải đường bộ sau: Nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn về nghiệp vụ; nhân viên phục vụ trên xe vận tải khách du lịch còn phải được tập huấn về nghiệp vụ du lịch theo quy định; người điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ từ cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật khác; người điều hành có thời gian công tác liên tục tại đơn vị vận tải từ 03 năm trở lên

Bộ GTVT đề xuất sửa đổi các điều kiện trên theo hướng “chuyển hóa các nội dung này thành hoạt động quản lý”. Theo VCCI, giải pháp này dường như không phù hợp, vì dù là điều kiện kinh doanh hay nghĩa vụ của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động thì các quy định trên là không phù hợp, can thiệp vào yếu tố thị trường. Bởi vì, với thị trường vận tải cạnh tranh như hiện nay thì tự bản thân các doanh nghiệp phải tự nâng cao chất lượng của mình để thu hút khách hàng. Do đó, Nhà nước không cần thiết phải quy định để đảm bảo về hiệu quả kinh doanh hay chất lượng dịch vụ.

Tương tự, VCCI đề nghị bỏ hoàn toàn các điều kiện: Đơn vị kinh doanh vận tải phải trang bị máy tính, có đường truyền kết nối mạng, phải theo dõi, xử lý thông tin tiếp nhận từ thiết bị giám sát hành trình của xe, bố trí đủ số lượng lái xe theo phương án kinh doanh. Đây là các hoạt động đương nhiên của doanh nghiệp.

Cùng với đó, đại diện cộng đồng doanh nghiệp đề nghị bỏ hoàn toàn các điều kiện sau: Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải đăng ký logo; thực hiện sơn biểu trưng không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó; sơn số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị; đoanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có trung tâm điều hành; duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe; đăng ký tần số liên lạc; có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị.

Theo VCCI, đây không phải là điều kiện kinh doanh, các vấn đề này hoặc liên quan chủ yếu tới các quan hệ dân sự và được giải quyết bởi pháp luật dân sự hoặc do doanh nghiệp tự chủ trong kinh doanh.

Vận chuyển hàng không sao phải có 3 máy bay?

Cùng với đó, VCCI cũng đề nghị bãi bỏ, cân nhắc, xem xét hàng loạt điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa…

Trong lĩnh vực hàng không, VCCI cho rằng các quy định về điều kiện “Số lượng tàu bay tối thiểu (3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung)”, về mức vốn tối thiểu là không hợp lý.

“Không rõ căn cứ để đưa ra số lượng tối thiểu tàu bay doanh nghiệp phải có và chưa nhận thấy mối liên hệ giữa tác động của việc doanh nghiệp không có số lượng tối thiểu tàu bay này thì lợi ích công cộng nào sẽ bị ảnh hưởng. Yêu cầu doanh nghiệp hàng không phải đáp ứng số vốn tối thiểu nhằm hướng đến mục tiêu nào? Nếu chỉ là đảm bảo hiệu quả kinh doanh thì đây là mục tiêu không phù hợp khi quy định về điều kiện kinh doanh. Nhiều ngành, nghề trong lĩnh vực giao thông vận tải được rà soát đã kiến nghị bãi bỏ yêu cầu về vốn pháp định, tại sao kinh doanh vận chuyển hàng không lại không đề cập đến?”, ông Đậu Anh Tuấn đặt vấn đề.

Theo Hà Chính(Báo chính phủ)

 

Ý kiến bạn đọc (0)