Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Nga

Thứ tư, 15-07-2015 | 15:01:00 PM GMT+7 Bản in
NDĐT- Việc ký kết thành công Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan đang được kỳ vọng mở ra cánh cửa cho nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh hoạt động tìm hiểu, xúc tiến thị trường để tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư tại thị trường EEU, nhất là LB Nga.


Eurowindow đang tăng cường sản xuất các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường LB Nga.

Trong vòng ba năm qua, kể từ khi Nga gia nhập WTO, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang LB Nga tăng bình quân hơn 62%, nhưng theo đánh giá chung, sản lượng xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam còn thấp so với nhu cầu của thị trường Nga nên cơ hội vẫn rất rộng mở. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng vào việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Nga. Bởi, theo quy định về việc ký kết Hiệp định FTA, các nước tham gia cam kết cùng dỡ bỏ các hàng rào thuế quan, đơn giản hóa quá trình tiếp cận hàng hóa và dịch vụ trong quan hệ thương mại song phương, giảm thuế nhập khẩu.

Có tới 90% dòng thuế sẽ được cắt giảm. Trong đó, các sản phẩm giày, dép cho đến các sản phẩm nông sản, các sản phẩm từ lụa, đồ gia dụng bằng nhựa… sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% khi hiệp định có hiệu lực. Riêng mặt hàng may mặc, các sản phẩm bao gồm áo phông dệt kim nam nữ, áo khoác dệt thoi sợi hóa học nam/nữ đều được miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu vào lãnh thổ Liên minh. Còn lại, các sản phẩm may mặc khác được miễn thuế nhập khẩu có điều kiện. Đây là một trong những lợi ích chính của FTA mang lại và là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng cũng như chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường Nga.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất nhập khẩu với Nga, thị trường Nga tuy tiềm năng lớn nhưng cũng tồn tại không ít khó khăn và trở ngại. Trong đó, khó khăn lớn nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung, ổn định tại thị trường này. Nếu như ở các nước Mỹ và Tây Âu, hệ thống phân phối khá hoàn thiện, thì ở thị trường Nga mạng lưới phân phối chưa phát triển rộng khắp nên các doanh nghiệp Việt có thể thâm nhập sâu vào thị trường, do vậy được “buôn tận gốc bán tận cành” với lợi nhuận cao hơn. Đơn cử, doanh nghiệp có thể tận dụng hệ thống phân phối sẵn có của những người Việt Nam hoặc thông qua trung tâm thương mại như Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mát-xcơ-va.

Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mát-xcơ-va, nơi diễn ra Hội chợ-bán hàng "Hàng Việt Nam chất lượng cao Mát-xcơ-va 2015".

Để giúp doanh nghiệp tận dụng tốt nhất lợi thế của Hiệp định FTA mang lại, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tổ chức một loạt các hoạt động xúc tiến thương mại tại Mát-xcơ-va (LB Nga), trong đó có Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mát-xcơ-va 2015”. Hội chợ do Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh, BIDV, INCENTRA và Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga đồng tổ chức từ ngày 12-11 đến 12-12 tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mát-xcơ-va, ở Thủ đô Mát-xcơ-va của LB Nga. Hội chợ là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam trực tiếp tiếp cận thị trường LB Nga và Liên minh Kinh tế Á - Âu, quảng bá sản phẩm thương hiệu, kết nối giao thương, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, từng bước xây dựng mạng lưới đại lý, phân phối tại chỗ, làm quen thị trường, tìm hiểu thị hiếu, thói quen tiêu dùng và sức mua của khách hàng cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối tại LB Nga nói riêng và Liên minh Kinh tế Á - Âu nói chung.

Trong thời gian vừa qua, Hội nghị phổ biến và triển khai kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp và hiệp hội tham gia Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mát-xcơ-va 2015” đã được triển khai ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Bắc Giang, Thanh Hóa, Khánh Hòa... Trong hội nghị, các vấn đề băn khoăn của doanh nghiệp về thủ tục hải quan, đặt văn phòng đại diện tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mát-xcơ-va, cách thức vận chuyển hàng hóa sang Nga tham gia Hội chợ ra sao được nhiều doanh nghiệp quan tâm đã được lãnh đạo Sở Công thương và đại diện Công ty Incentra – đơn vị tổ chức hội chợ trả lời cụ thể và thỏa đáng.

Sau Hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Hội chợ và nhận định, đây là cơ hội rất tốt để xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác và hệ thống phân phối để phát triển kinh doanh. Đồng thời, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng khẳng định, mặc dù đã tham gia một số hội chợ ở nước ngoài nhưng đây là lần đầu tiên nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ rất lớn từ Ban tổ chức như Tổng Công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam giảm 50% tiền vé máy bay, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, thiết bị tham gia Hội chợ; BIDV tài trợ một phần kinh phí tổ chức, xây dựng các gian hàng (dự kiến 100 ngàn USD); công ty Incentra - đơn vị đồng tổ chức cũng sẽ miễn phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn Hà Nội- Mát-xcơ-va…

Trong thời gian diễn ra Hội chợ, hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được tổ chức như Hội nghị về thanh toán song phương giữa Việt Nam và LB Nga, Hội nghị doanh nhân Việt Nam toàn cầu, Hội thảo xúc tiến thương mại với nội dung "Cơ hội mới đối với hàng xuất khẩu Việt Nam trên thị trường Nga và khu vực EEU trong bối cảnh Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EEU được ký kết”, các chương trình khảo sát thị trường, các chương trình ký kết hợp tác, hợp đồng kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại và chuyển giao công nghệ..

Ông Phạm Quang Niệm, Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga khẳng định: “Liên minh kinh tế Á – Âu, với năm thành viên hiện tại, tuy là một tổ chức kinh tế mới được thành lập nhưng đang hoàn thiện, có tốc độ phát triển kinh tế tương đối ổn định ở mức tương đối cao. So với các nước thành viên của Liên minh, theo các nghiên cứu đã thực hiện, Việt Nam được dự báo thông qua Hiệp định này sẽ có mức tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất. Những mặt hàng của Việt Nam có khả năng tăng trưởng xuất khẩu cao nhất sang khu vực Liên minh bao gồm những mặt hàng trước kia phải chịu thuế suất cao nhất và nay được nằm trong danh mục cắt giảm thuế quan như: thủy sản, sản phẩm lâm sản, đồ gỗ, quần áo, nông sản, chế biến...”.

Có thể thấy, đây là cơ hội thuận lợi có một không hai để các doanh nghiệp Việt Nam từng bước khai thác và chiếm lĩnh thị trường giàu tiềm năng và rộng mở này.

Tham gia Hội chợ- Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mát-xcơ-va 2015” các doanh nghiệp sẽ nhận được hỗ trợ từ Ngân hàng BIDV, tài trợ một phần kinh phí tham gia khoảng 100 nghìn USD, Hãng hàng không Vietnam Airlines giảm giá 50 % vé máy bay cho các đơn vị tham gia hội chợ, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, Công ty Incentra miễn phí 100% tiền thuê mặt bằng và phí truyền thông, quảng bá, giảm 50% phí lưu trú khách sạn và sẽ hỗ trợ về thủ tục xin thị thực, vận chuyển hàng hóa.

THÚY NGA
Ý kiến bạn đọc (0)