Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Hiểu thị trường sẽ dễ thành công

Thứ tư, 02-03-2016 | 14:27:00 PM GMT+7 Bản in
Không ít DN xuất khẩu gạo của Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng, nhưng đã không gặt hái được thành công như mong đợi khi xuất hàng sang thị trường này, dù Hàn Quốc đang gia tăng nhu cầu về mặt hàng này. Lý do đơn giản bởi các DN Việt đã không nắm được quy luật của thị trường.
Ảnh minh họa

Một Phó tổng giám đốc của DN xuất khẩu mặt hàng nông sản có trụ sở tại tỉnh Long An khẳng định, thuận lợi từ các hiệp định thương mại tạo ra cho các DN xuất hàng sang thị trường Hàn Quốc là có nhiều. Đồng thời nhu cầu tiêu dùng, mức thu nhập cao tại đây đang tạo ra cơ hội hấp dẫn cho các DN của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào Hàn Quốc.

Nhưng nếu không nắm rõ các quy luật, nhu cầu của thị trường này thì không phải DN nào cũng có thể chen chân vào. Đơn cử như quy định về kiểm tra, kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng nông thủy sản xuất vào Hàn Quốc khá ngặt nghèo, phải có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng nước này ban hành, thậm chí phải kèm theo lịch trình sản xuất, đảm bảo sạch từ “trang trại đến bàn ăn”...

Hay như sản phẩm đã qua chế biến, các khâu bảo quản, đóng gói, lưu giữ phải đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng cũng như phù hợp với thị hiếu của người dân.

Đặc biệt, không ít DN xuất khẩu gạo của Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng, nhưng đã không gặt hái được thành công như mong đợi khi xuất hàng sang thị trường này, dù Hàn Quốc đang gia tăng nhu cầu về mặt hàng này. Lý do đơn giản bởi các DN Việt đã không nắm được quy luật của thị trường.

Đối với sản phẩm lúa gạo dù xuất thô hay đã qua chế biến, đều được quốc gia này đấu thầu công khai thông qua Tổng Công ty Thương mại nông sản Hàn Quốc, được thông báo qua nhiều đợt khác nhau (trung bình có 2 đợt đấu thầu/tháng). Tuy nhiên, để bán được hàng thành công vào tổng công ty này, các DN phải kết nối được với 8 công ty đầu mối “chân rết” là đơn vị làm thủ tục đấu thầu.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Tổng giám đốc CTCP xây lắp - cơ khí và lương thực-thực phẩm (Mecofood) cho rằng, với những vấn đề cụ thể, mang tính chất quyết định đến việc xâm nhập thị trường như vậy thì các DN rất cần được tham vấn thêm để có được thông tin.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về thị trường Hàn Quốc, hiện nay có nhiều cách đưa hàng vào đây, thông qua kênh phân phối lớn như hệ thống siêu thị Lotte Mart, Công ty Dole, hệ thống siêu thị Emart… Thực tế, Việt Nam có nhiều mặt hàng gia công, chế biến mà người dân Hàn Quốc ưa thích và thường mua về làm quà biếu khi đến Việt Nam, như cà phê, xoài sấy, hạt điều rang và mực khô cỡ nhỏ. Nếu tập trung vào các mặt hàng này một cách bài bản, DN Việt dễ tìm được chỗ đứng tại Hàn Quốc.

Ông Chu Thắng Trung, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, hiện Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu đứng thứ 8 vào thị trường Hàn Quốc với nhiều mặt hàng phong phú. Kim ngạch song phương giữa hai quốc gia không ngừng gia tăng trong suốt thập kỷ qua. Nhưng để khai thác tốt tiềm năng của thị trường này, DN xuất khẩu trong nước phải không ngừng nâng cao chất lượng, quy chuẩn.

Đặc biệt, muốn thành công phải nắm được đặc tính của người tiêu dùng Hàn Quốc như sở thích đối với đồ ăn tươi sống, sản phẩm chế biến có vị cay, hay đồ may mặc theo xu hướng hiện đại, phong cách châu Âu...

Và ông Trung cũng đưa ra lời khuyên, các DN xuất khẩu nên tìm hiểu thông tin một cách cụ thể, chính xác, thông qua những cầu nối, cơ quan chức năng của Việt Nam tại Hàn Quốc, hoặc gắn kết được với những DNNVV ở nước sở tại trước khi xuất hàng sang để tránh những thiệt thòi nếu có rủi ro xảy ra.

Phương Nam (Thời báo Ngân hàng)

 

Ý kiến bạn đọc (0)