Chủ tịch TP Hà Nội: 'Cứ làm trong sáng thì không vấn đề gì'

Sáng 30/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ tư.

Tại hội nghị, bà Lưu Thị Hồng Sen, Trưởng Phòng Y tế huyện Sóc Sơn, nêu hai vấn đề bất cập liên quan đến quy định về cấp chứng chỉ hành nghề với bác sĩ và cơ chế tự chủ của đơn vị y tế cơ sở.

Theo bà Sen, quy định hiện nay nếu là bác sĩ đa khoa, sau khi đủ thời gian thực hành 18 tháng thì được cấp chứng chỉ khám chữa bệnh đa khoa. Nếu bác sĩ chuyên khoa thì phải đủ thời gian hành nghề 18 tháng và thêm 36 tháng làm chuyên môn, tổng 54 tháng. "Tôi đề xuất cho bác sĩ ở Trạm Y tế được phụ trách chuyên môn sau khi cấp chứng chỉ hành nghề, không cần 54 tháng", bà Sen nói.

Bà Sen cũng nêu một số bất cập liên quan đến cơ chế tự chủ của đơn vị y tế tuyến cơ sở, đồng thời kiến nghị có cơ chế được liên doanh, liên kết về máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Bởi nếu chỉ dùng trang thiết bị của đơn vị thì không đủ khám chữa bệnh.

Ông Trần Sỹ Thanh tiếp xúc cử tri sáng 30/9. Ảnh: Hoàng Phong

Ông Trần Sỹ Thanh tiếp xúc cử tri sáng 30/9. Ảnh: Hoàng Phong

Trao đổi với cử tri, đại biểu Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho hay ý kiến của Trưởng phòng Y tế huyện Sóc Sơn rất đúng và đây là tình trạng chung chứ không chỉ ở huyện.

"Thi vào Đại học Y khó như thế, học lâu như thế, rồi lại phải học thêm 18 tháng nữa thì mới được cấp chứng chỉ, còn muốn làm chuyên khoa phải học thêm 36 tháng. Các bác, các chị nghe có thấy đau đớn không? Tôi dùng từ đau đớn là có ý đấy chứ không phải là nói văn hoa đâu. Nhưng nó còn bế tắc ở chỗ, nếu không có chứng chỉ thì làm cái gì bảo hiểm cũng không thanh toán. Cái nọ níu lấy cái kia, không làm việc được", ông Trí nói.

Về cơ chế tự chủ, ông Trí dẫn thông tin huyện Sóc Sơn giao cho Phòng Y tế hơn 80 tỷ đồng, không cho đặt máy, không cho tiền mua máy, nhưng phải đảm bảo cơ chế tự chủ một phần. "Xin thưa, không thể làm được và nếu làm chắc chắn bị bắt. Tôi tiếp xúc cử tri trong nam, ngoài bắc, người ta nói có điều kỳ lạ là giao cho chúng tôi tự chủ, nhưng không giao quyền được phép làm cái gì, thu như thế nào cũng không rõ ràng, ai khôn thì không làm", ông Trí nói, đồng thời cho rằng phải sửa các quy định của pháp luật, phải xem lại vấn đề tự chủ.

Trao đổi sau đó, Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhắc đến ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí và cho rằng dù khó vẫn phải làm, quyết tâm làm, những người vừa qua bị bắt "đều có leng keng, ting ting cả". "Chúng ta cứ làm trong sáng thì không vấn đề gì. Còn nhỡ làm quá tay một tý bị thổi còi, chỉ là xử lý hành chính, kỷ luật thôi. Bây giờ cứ sợ, co lại hết thì ai làm...", ông Thanh nói.

 

Theo Võ Hải (Vnexpress)

https://vnexpress.net/chu-tich-tp-ha-noi-cu-lam-trong-sang-thi-khong-van-de-gi-4517636.html