Vơi nỗi lo lắng
Phía công ty sản xuất và xuất khẩu quế hồi Vinasamex cho rằng, việc giá cước vận chuyển hàng hóa gần 2 năm qua liên tục tăng mạnh khiến doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh vì tất cả chi phí đều được cộng vào giá thành của sản phẩm.
Có thời điểm, cước phí vận tải biển đã tăng phi mã từ 3.000USD lên 9.000USD nhưng Vinasamex cũng không thể liên hệ được để thuê lại container rỗng. Điều này buộc doanh nghiệp đã phải linh hoạt xây dựng lại toàn bộ kế hoạch sản xuất sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
Được biết, giá cước vận tải biển hiện tại từ Việt Nam đi Mỹ, Châu Âu... đang rơi vào khoảng 60 - 100 triệu đồng/container, đã giảm còn 1/3 so với mức giá đỉnh năm 2021 từ 230 - 300 triệu đồng/container. Riêng giá cước chặng Việt Nam - Trung Quốc cũng đã giảm từ khoảng 30 - 50 triệu đồng/container xuống còn khoảng 8 - 15 triệu đồng/container.
Đề cập đến vấn đề này, Công ty Diamond Star Logistics cũng thông tin, việc giá cước vận tải biển giảm mạnh trong thời gian vừa qua đã giúp nhiều doanh nghiệp đỡ khó khăn hơn trong việc đặt tàu, đặt chỗ máy bay, lưu thông hàng hoá, giảm thiểu được việc thiếu nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất và chi phí đầu vào.
Bà Võ Thị Phương Lan - Trưởng ban Vận tải (Hiệp hội Logistics Việt Nam) - chia sẻ, doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên chủ động thỏa thuận với các hãng vận chuyển cho phép áp dụng chính sách “swap container”, có nghĩa là khi nhập khẩu một lượng nguyên liệu về, doanh nghiệp sẽ thỏa thuận với hãng tàu giữ lại số container rỗng để chuyển hàng xuất khẩu và ngược lại.
Việc này sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp không bị gián đoạn do phải chờ container rỗng và đặt chỗ trên tàu, nhờ đó giảm được nhiều chi phí, thời gian vận chuyển.
Giá cước dự báo sẽ còn biến động
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giai đoạn trước giá cước vận tải đã tăng đột biến chủ yếu là do nguyên nhân kẹt cảng và tình trạng thiếu nhân công ở những cảng lớn.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, thời gian tới, lượng tàu đóng mới cũng tăng lên sẽ làm tăng số chỗ trên tàu. Điều này cũng làm cho giá cước hạ xuống, dù giá cước hiện tại đã giảm nhiều nhưng hầu hết ở các chặng đã hình thành mặt bằng giá mới cao hơn giai đoạn trước dịch bệnh COVID-19 khoảng từ 10 - 15%.
Một báo cáo mới đây của SSI Reseach cho thấy, giá cước vận tải biển tại Việt Nam 6 tháng năm 2022 đã tăng 50% so với năm 2021. Trong khu vực và một số nước trên thế giới, sản lượng năm 2022 đã tăng trưởng chậm lại do chính sách Zero COVID tại Trung Quốc và tiêu dùng toàn cầu yếu do lạm phát tăng cao, giá cước vận chuyển container trung bình đã giảm 30% từ tháng 2.2022 nhưng vẫn duy trì ở mức cao gấp 5 lần trước dịch bệnh.
Tại Việt Nam, các cảng vẫn đang duy trì tốt với sản lượng 12,8 triệu TEU. Đối với thị trường cho thuê, giá thuê vẫn đang ổn định và chỉ giảm nhẹ 5% từ mức đỉnh, thị trường cho thuê có ít thay đổi do tình trạng thiếu tàu container tiếp tục kéo dài do tắc nghẽn tại các cảng.
Dự báo về giá cước trong nước, nhiều chuyên gia cho rằng, giá cước vận tải sẽ duy trì ở mức đỉnh trong 2023 do thị trường vẫn thiếu cung, cộng với phần lớn đội tàu Việt Nam được cho thuê tại thị trường nước ngoài với hợp đồng dài hạn. Phụ phí nhiên liệu cũng được thêm vào giá cước để phản ánh giá nhiên liệu, hỗ trợ các hãng vận chuyển trước biến động giá dầu. Giá thuê tàu có thể duy trì ở quanh mức đỉnh trong nửa cuối 2022, sau đó giảm dần trong năm 2023 khi cung tàu đóng mới gia nhập thị trường, tuy nhiên, kỳ hạn hợp đồng có thể rút ngắn lại do rủi ro giảm giá trên thị trường.
Theo Thu Giang (Báo Lao động)