Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự sự kiện Gặp gỡ Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan.

Nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Thái Lan và tham dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Phòng Thương mại Thái Lan (TCC) tổ chức chuỗi các hoạt động quan trọng liên quan đến doanh nghiệp.

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công phát biểu tại buổi Gặp gỡ Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan.

Đáng chú ý, sự kiện Gặp gỡ Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan đã nhận được sự quan tâm của đông đảo của doanh nghiệp với sự tham gia của hơn 350 doanh nghiệp gồm cả các doanh nghiệp lớn, cũng như các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của hai nước. Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng tới cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam tại chương trình này.  

Tại sự kiện quan trọng này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác giữa VCCI và TCC, đồng thời tái khẳng định Thái Lan và Việt Nam là các đối tác chiến lược của nhau, và luôn đồng hành ủng hộ lẫn nhau vượt qua khó khăn để phát triển tốt hơn, cả song phương và trong các khuôn khổ khu vực và quốc tế. "Hai nước cần tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực cùng có tiềm năng và lợi ích như kinh tế số, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, tăng trưởng xanh và bền vững", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 

Tại sự kiện, VCCI đã tiến hành gặp gỡ và ký kết một số thỏa thuận hợp tác quan trọng.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith bày tỏ vui mừng về kết quả hợp tác hai nước, nhất là các định hướng hợp tác trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Thái Lan. Ông nhấn mạnh đến việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác với Ủy ban Thương mại Thái Lan với nhiều điều khoản hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác và đầu tư. Cùng với đó là các ngân hàng hai bên ra mắt dịch vụ thanh toán bằng mã QR code xuyên biên giới giữa Thái Lan và Việt Nam, qua đó kỳ vọng thúc đẩy tiêu dùng, du lịch và giao thương giữa hai nước và khuyến khích sử dụng đồng bản tệ mỗi nước.

 

Bên cạnh đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã tiến hành gặp gỡ và ký kết một số thỏa thuận hợp tác quan trọng như Thỏa thuận hợp tác với Ủy ban Thương mại Thái Lan dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Thỏa thuận bao gồm các điều khoản nhằm xây dựng các dự án, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trong quá trình kinh doanh, đầu tư. Hai bên cam kết cùng hỗ trợ nhau tổ chức các hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng tích cực và đi vào thực chất hơn.

Bên cạnh các hoạt động chính, VCCI và TCC bố trí thời lượng hợp lý để doanh nghiệp hai bên có cơ hội gặp gỡ, trao đổi về khả năng hợp tác kinh doanh trong thời gian tới. 

Cũng tại chương trình Gặp gỡ Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan, các đại biểu tham dự sự kiện đã chứng kiến ký kết Biên bản ghi nhớ MOU giữa Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) tỉnh Chonburi và Liên minh Xúc tiến Đầu tư Quốc tế - Invest Global. MOU bao gồm các nội dung hợp tác hai bên triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại như: thúc đẩy trao đổi về thông tin về chính sách, hỗ trợ hợp tác giữa các doanh nghiệp, khuyến khích các công ty hai nước tham dự các sự kiện liên quan đến doanh nghiệp, và tạo điều kiện để kết nối doanh nghiệp, mở rộng mạng lưới kinh doanh. 

Một sự kiện đáng chú ý khác là Lễ ra mắt dịch vụ Thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới giữa Thái Lan và Việt Nam đã diễn ra với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Sattanapong Punmeechaow.

Với kỳ vọng thúc đẩy tiêu dùng, du lịch và giao thương giữa hai nước và khuyến khích sử dụng đồng bản tệ mỗi nước, dịch vụ thanh toán QR Code xuyên biên giới này hướng đến mục tiêu đem lại cho người dân, khách du lịch, đơn vị bán hàng hai bên một một phương thức thanh toán an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh các hoạt động chính, VCCI và TCC bố trí thời lượng hợp lý để doanh nghiệp hai bên có cơ hội gặp gỡ, trao đổi về khả năng hợp tác kinh doanh trong thời gian tới. Doanh nghiệp hai bên đã tích cực trao đổi, mở rộng thêm các lĩnh vực hợp tác mới, bao gồm năng lượng; Công nghệ cao; Công nghệ tái tạo; Môi trường; Tài chính - Ngân hàng... thay vì các lĩnh vực truyền thống giữa hai bên.

 

Theo Cẩm Anh (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/vcci-va-tcc-thuc-day-hop-tac-doanh-nghiep-viet-nam-thai-lan-trong-boi-canh-moi-234560.html