‘Dòng tiền đang chờ để đầu tư của quỹ nội có thể lên tới 10.000 tỷ đồng’

‘Dòng tiền đang chờ để đầu tư của quỹ nội có thể lên tới 10.000 tỷ đồng’

Tại Talkshow Phố Tài chính, ông Phan Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chứng khoán Navibank (NVS) cho biết kỷ nguyên tiền rẻ với nguồn vốn dồi dào và chi phí lãi suất thấp trên thị trường quốc tế đã châm dứt, ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường Việt Nam trên 3 kênh lớn.

Thứ nhất, đối với thị trường cổ phiếu, giá trị và số lượng giao dịch đã có sự suy giảm rất mạnh kể từ đầu năm đến giờ, khiến cho các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động trên thị trường này. Đối với thị trường trái phiếu, dù đã phát triển khá mạnh trong 2 – 3 năm trở lại đây nhưng với những thay đổi và sự siết chặt hơn của cơ quan quản lý khiến số lượng nhà đầu tư có thể tiếp cận với thị trường này giảm đi rất nhiều.

Cuối cùng, ở kênh ngân hàng, việc ngân hàng trung ương tại nhiều quốc gia và nhiều nền kinh tế đầu tàu trên thế giới áp dụng chính sách lãi suất cao nhằm chống lạm phát ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước buộc phải áp dụng chính sách lãi suất cao nhằm bảo vệ đồng nội tệ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn.

“FED mới đây đã quyết định tăng tiếp tục lãi suất, đưa FED Funds Rate lên tới 4%, mức cao nhất kể từ năm 2008 cho đến nay. Với áp lực từ Chính phủ Mỹ thì Ngân hàng Trung ương Anh cũng bắt buộc phải tiếp tục tăng lãi suất để bảo vệ đồng bảng Anh, tạo niềm tin cho nền kinh tế Anh. Như vậy, các doanh nghiệp không thể kỳ vọng trong thời gian ngắn trước mắt có thể có được nguồn vốn rẻ”, ông Phan Anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo NVS cũng cho rằng đây là một cơ hội tốt. Khi kỷ nguyên dòng tiền rẻ không còn, nhà đầu tư sẽ không còn ưa chuộng những dự án mang tính đột biến cao và sẽ thận trọng, cân nhắc hơn tới những dự án có chất lượng tốt, tính ổn định nội tại cao, đặc biệt là những dự án liên quan đến việc giảm thiểu chi phí sản xuất như dự án liên quan đến năng lượng.

“Chúng tôi vẫn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các quỹ đầu tư trong lẫn nước ngoài về việc tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam, và không có một rào cản nào trong việc thiếu tiền. Nhà đầu tư sẽ ưu tiên nhiều hơn tới những dự liên quan đến năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo hoặc những dựa án liên quan tới việc chuyển đổi nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất”, ông Phan Anh Tuấn tiết lộ.

Ông cho biết, thông qua quá trình làm việc và tiếp cận các quỹ đầu tư nước ngoài, ông đánh giá quy mô quỹ ngoại là khá lớn, trải dài từ 200 triệu USD cho tới hàng tỷ USD. Còn đối với vốn trong nước, NVS cũng tiếp cận các đơn đặt hàng từ quỹ đầu tư và dòng tiền đang chờ của các đơn vị này có thể lên tới 10.000 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo NVS, để nhanh chóng tiếp cận được với những nguồn vốn, doanh nghiệp cần chuẩn bị lớn nhất trong việc minh bạch hoạt động tài chính.

“Rõ ràng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư ở Việt Nam quan tâm nhất đến hồ sơ tài chính, cũng như báo cáo tài chính cần có tính minh bạch cao để dự đoán và kiểm tra hoạt động”, ông Phan Anh Tuấn cho biết.

Theo đó, ông Tuấn cho rằng các doanh nghiệp nên thông qua những đơn vị tư vấn vốn chuyên nghiệp để hiểu rõ nhu cầu, khẩu vị của nhà đầu tư nước ngoài cũng như được hỗ trợ, tư vấn trong việc ra những tiêu chuẩn phù hợp.

Talk show Phố Tài chính là chương trình truyền hình cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin chính thống, đa chiều và các kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính - chứng khoán. Chương trình được phát sóng vào lúc 18h30 thứ 2 hàng tuần trên VTV8 và phát lại trên các nền tảng mạng xã hội của Talkshow Phố Tài chính.