Mỹ kéo dài thời gian ân hạn các khoản vay sinh viên

Mỹ kéo dài thời gian ân hạn các khoản vay sinh viên. Ảnh: TTXVN
 

Trên Twitter, Tổng thống Biden nêu rõ ngày 30/6/2023 sẽ là thời hạn cuối để Tòa án Tối cao ra quyết định trước khi kết thúc nhiệm kỳ 2022. Việc thanh toán các khoản vay sinh viên sẽ được tiếp tục sau 60 ngày kể từ khi chương trình kết thúc. Ông Biden cũng khẳng định chương trình ân hạn nợ sinh viên là hợp pháp, nhưng kế hoạch này đang bị chặn do sự phản đối của đảng Cộng hòa.

Trước đó, ngày 16/11, Nhà Trắng đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ bác phán quyết của một tòa cấp dưới chặn chương trình ân hạn nợ hàng tỷ USD cho sinh viên theo yêu cầu của 6 bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đưa ra. Các bang, gồm Nebraska, Missouri, Iowa, Nam Carolina, Kansas và Arkansas, đệ đơn kiện cáo buộc chính quyền của Tổng thống Biden “phớt lờ” thẩm quyền của quốc hội. Trong đơn, các bang này cho rằng chương trình ân hạn nợ sinh viên sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu thuế của Mỹ.

Hồi tháng 8, nhằm thực thi chính sách mang lại lợi ích cho hàng triệu người Mỹ, Tổng thống Biden tuyên bố chính phủ sẽ xóa khoản vay sinh viên lên tới 10.000 USD cho những người vay có thu nhập dưới 125.000 USD/năm, hoặc 250.000 USD cho các cặp vợ chồng. Văn phòng Ngân sách của Quốc hội Mỹ (CBO) ước tính kế hoạch xóa nợ sinh viên sẽ tiêu tốn khoảng 400 tỷ USD.

Kế hoạch trên vẫn đang gây nhiều tranh cãi tại Mỹ. Chính quyền Tổng thống Biden cho rằng chương trình này phù hợp với Đạo luật xóa nợ sinh viên (HEROES Act) có từ năm 2003, theo đó Bộ trưởng Giáo dục có quyền xóa nợ tiền học phí khi xảy ra “tình trạng khẩn cấp quốc gia”. Tuy nhiên, phe Cộng hòa phản đối kế hoạch này./.

 

Theo Duy Tùng/TTXVN

https://bnews.vn/my-keo-dai-thoi-gian-an-han-cac-khoan-vay-sinh-vien/269610.html