Ngành Tài chính đã có những cải tiến tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp

Theo đó, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, ngày 22/11, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2022”.

Đây là năm thứ 17 chương trình đối thoại giữa Bộ Tài chính với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành các cơ chế quản lý nhà nước đối với ngành thuế - hải quan, hoặc phát sinh từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2022”

Toàn cảnh Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2022”

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đánh giá, thời gian qua, ngành Tài chính đã có những cải tiến tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp cả về quy trình thủ tục, chính sách, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong cung ứng dịch vụ công, tự động hóa một số quy trình thủ tục, tư duy và phong cách làm việc của cán bộ thuế - hải quan ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, giảm bớt sự chồng chéo trong giải quyết quy trình, thủ tục…

Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công thông tin tại Hội nghị

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công thông tin tại Hội nghị

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, vào thời điểm chương trình đối thoại được thực hiện cách đây 16 năm, một trong những chỉ số theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2006 về Việt Nam thì chỉ số nộp thuế của Việt Nam đứng sau nhiều nước trong khu vực, sau cả Lào và Campuchia. Thế nhưng, đến nay ngành Tài chính đã quyết tâm thực hiện cải cách, với nỗ lực và phương châm hành động quyết liệt để thực hiện quy trình cải tiến thủ tục hành chính thuế, hải quan, bền bỉ, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại bằng các hình thức khác nhau nhằm lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp.

Chủ tịch Phạm Tấn Công có lẵng hoa chúc mừng

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng hoa chúc mừng Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn 

Trước những đánh giá của lãnh đạo VCCI, thông tin tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chia sẻ, Bộ sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa các lĩnh vực của ngành Tài chính, đặc biệt là trong các lĩnh vực thuế, hải quan, vốn được xem là các lĩnh vực có liên quan nhiều và trực tiếp tới doanh nghiệp, người dân nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Tài chính - Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Mặc dù được đánh giá đã có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm vừa qua, tuy nhiên, trên thực tế, tại Hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến đại diện của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trong quá trình hoạt động.

Đại diện Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội kiến nghị Tổng cục Thuế xây dựng công cụ để nhận biết hóa đơn điện tử của doanh nghiệp có thực hiện đầy đủ chính sách hay không, bởi trên thực tế, nhiều doanh nghiệp gặp phải trường hợp doanh nghiệp chỉ biết hóa đơn của bên bán không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khi đoàn kiểm tra đến kiểm tra…

Đại diện Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội kiến nghị tại Hội nghị

Đại diện Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội kiến nghị tại Hội nghị

Về vấn đề này, đại diện Tổng cục Thuế cho hay, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hơn nữa để phù hợp xu thế phát triển của doanh nghiệp.

Còn theo đại diện Công ty Honda Việt Nam, mỗi tháng doanh nghiệp có khoảng 150 nghìn hóa đơn, liên quan đến cả hệ thống như quản trị sản xuất, bán hàng với các đại lý. Vì vậy, sau khi thuế giá trị gia tăng giảm từ 10% xuống 8%, doanh nghiệp chưa thể điều chỉnh ngay. Hiện có khoảng 260 nghìn hóa đơn chưa điều chỉnh theo mức thuế mới. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tránh lãng phí thời gian.

đại diện Công ty Honda Việt Nam nêu ý kiến tại Hội nghị

Đại diện Công ty Honda Việt Nam nêu ý kiến tại Hội nghị

Liên quan đến vấn đề này, ngay tại hội nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Vũ Chí Hùng cho biết, vấn đề này thuộc về lĩnh vực quản lý của Cục Công nghệ thông tin, đơn vị này sẽ trao đổi, hướng dẫn để có giải pháp nhanh nhất cho doanh nghiệp.

Bên cạnh những nội dung đã nêu, tại Hội nghị, đại diện Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã trả lời đầy đủ thắc mắc của doanh nghiệp về những vấn đề khác như: Doanh nghiệp thành lập quỹ để đầu tư hoạt động khoa học công nghệ, sau 5 năm chưa sử dụng hết 70% số quỹ, phần còn lại có phải thực hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không?; Quy trình xin miễn giảm thuế với doanh nghiệp bị hỏa hoạn; thuế đất phi nông nghiệp do người cho thuê nộp hay người thuê nộp; biện pháp hậu kiểm với doanh nghiệp nhập khẩu hàng miễn thuế nhưng sử dụng không đúng mục đích...

Cũng tại Hội nghị, bên cạnh những trả lời từ đại diện Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, phát biểu bế mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cũng cho hay, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hoá các lĩnh vực của ngành Tài chính. Đặc biệt là cải cách trong các lĩnh vực thuế, hải quan, vốn được xem là các lĩnh vực có liên quan nhiều và trực tiếp tới doanh nghiệp, người dân, nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, qua đó cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Qua hội nghị hôm nay, cũng như trong thời gian tới, Bộ Tài chính hy vọng tiếp tục nhận được nhiều sự đóng góp thẳng thắn, xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan của Việt Nam, nhằm tiếp tục cải cách, hoàn thiện theo hướng ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, giúp người nộp thuế thực hiện chính sách thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện, góp phần khuyến khích đầu tư, khuyến khích xuất khẩu, và phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Theo Anh Khôi (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/nganh-tai-chinh-da-co-nhung-cai-tien-tich-cuc-cho-cong-dong-doanh-nghiep-234780.html