TSMC quyết định đưa hoạt động sản xuất chip tiên tiến sang Mỹ

Một sản phẩm chip bán dẫn của TSMC. (Ảnh: VCG)

Đầu tuần này, Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC quyết định đưa hoạt động sản xuất chip tiên tiến tới Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng liên quan tới vấn đề chip.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt một loạt các biện pháp kiểm soát đối với việc bán chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến cho các công ty Trung Quốc.

TSMC được ước tính đang nắm tới 90% thị phần chip máy tính siêu tiên tiến trên thế giới. Công ty đã cung cấp sản phẩm cho nhiều "gã khổng lồ công nghệ" bao gồm Apple và Qualcomm.

Hồi đầu tháng 9, TSMC công bố doanh thu tháng 8 đã tăng gần 60%, lên mức cao kỷ lục 7,06 tỷ USD, nhờ nhu cầu tăng mạnh trên toàn cầu.

 “Chip là sản phẩm đặc biệt quan trọng,” ông Morris Chang, người sáng lập TSMC, cho biết vào ngày 21/11. “Nhưng dường như người ta mới chỉ nhận ra điều này trong thời gian gần đây và kết quả là có rất nhiều người ghen tị với ngành sản xuất chip của Đài Loan.”

Ông Chang hiện đã nghỉ hưu, nhưng vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng trong ngành. Ông vừa tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Trong sự kiện này, ông Chang đã thảo luận về ngành công nghiệp bán dẫn với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cho biết bà Harris đã hoan nghênh việc TSMC đầu tư vào Arizona.

Chip bán dẫn tiên tiến như loại do TSMC sản xuất là một phần không thể thiếu của các thiết bị điện tử hiện đại, từ điện thoại thông minh đến máy giặt.

Chúng khó sản xuất vì chi phí phát triển cao và phải có những bí kíp công nghệ. Điều này có nghĩa phần lớn hoạt động sản xuất chỉ tập trung tại một số ít nhà cung cấp như TSMC.

Những tiến bộ trong sản xuất chip đòi hỏi việc phải khắc các bóng bán dẫn với kích cỡ ngày càng nhỏ hơn lên các tấm bán dẫn.

Ông Chang cho biết nhà máy của TSMC ở Arizona sẽ sản xuất các loại chip sử dụng công nghệ 3 nanomet - công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của hãng.

Vào năm 2020, TSMC đã cam kết đầu tư ít nhất 12 tỷ USD để xây dựng cơ sở sản xuất chip đầu tiên ở Arizona.

Thời điểm đó, công ty nói rằng cơ sở này sẽ “sử dụng công nghệ 5 nanomet của TSMC để chế tạo tấm bán dẫn mỏng” và qua đó trực tiếp mang tới hơn 1.600 công việc chuyên môn cao.

TSMC quyet dinh dua hoat dong san xuat chip tien tien sang My hinh anh 2
Ông Morris Chang, người sáng lập TSMC. (Nguồn: Nikkei Asia)

“Tôi biết một thực tế rằng chi phí sản xuất chip ở Mỹ sẽ cao hơn ít nhất 55% so với ở hòn đảo Đài Loan,” Chang nói trong cuộc họp báo bên lề APEC. “Nhưng điều này không cản trở ý định chuyển một số công việc sản xuất sang Mỹ. Quy trình sản xuất chip mà chúng tôi chuyển sang là quy trình tiên tiến nhất so với bất kỳ công ty nào ở Mỹ và điều đó rất quan trọng đối với Mỹ.”

Sự gia tăng hiện diện của TSMC tại Mỹ còn diễn ra vào thời điểm có những căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan. Số phận của ngành công nghiệp chip tại hòn đảo, vì thế, đã trở thành mối quan tâm toàn cầu.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn cung chip từ Đài Loan đều có thể làm tê liệt việc sản xuất các thiết bị quan trọng, ảnh hưởng đến người dân trên toàn cầu./.

 
Theo (Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/tsmc-quyet-dinh-dua-hoat-dong-san-xuat-chip-tien-tien-sang-my/832023.vnp