'Doanh nghiệp số là một trong những lực lượng chống lại nghèo đói'

Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2022. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sáng 8/12 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2022 (VFTE 2022).

Với chủ đề "Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu," VFTE 2022 hướng tới thúc đẩy quá trình triển khai Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia với mục tiêu kép: phát triển đồng bộ ba trụ cột - Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Chủ trì Diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có nhiều chia sẻ và thông điệp gửi đến cộng đồng doanh nghiệp số tại Việt Nam.

Thị trường là vô tận

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, tổ chức diễn đàn công nghệ số thường niên là việc làm thiết thực. Vừa qua Phó thủ tướng được phân công định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia đến 2045 trong đó nhấn mạnh việc đặt ra từ 2020 đến 2030 phải tăng trưởng GDP 7,5%/năm, 2031 trở đi cũng phải hơn 6% một năm.

Để làm được điều đó, Phó thủ tướng đưa ra 3 vấn đề cần giải quyết. Đầu tiên là phải thay đổi thể chế. Thứ hai, chúng ta phải tập trung hơn vào nhân lực. Thứ ba là việc tìm ra cái gì mới, còn dư địa.

"Doanh nghiệp công nghệ là một trong các lực lượng quyết định Việt Nam có đi nhanh được không. Điều mừng nhất là còn nhiều dư địa, nhưng không được quá mơ mộng, cần có hành động thật."

"Hiện mọi người kỳ vọng vào chuyển đổi số, công nghệ thông tin, vì nếu cứ phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ mà không đi vào những mũi nhọn mới của thế giới trong đó có công nghệ thông tin thì làm sao chúng ta có thể đạt 7%/năm? Nên những người ngồi đây là một trong lực lượng đặc biệt trong cuộc chiến chống lại nghèo đói," Phó thủ tướng nhấn mạnh.

'Doanh nghiep so la mot trong nhung luc luong chong lai ngheo doi' hinh anh 2
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại sự kiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Phó Thủ tướng cũng khẳng định doanh nghiệp Việt cần thiết lập đội quân có người dẫn dắt, đoàn kết thành sức mạnh của một nước đông, mạnh dạn hơn, bước ra nước ngoài với tinh thần tự tin.

"Thị trường trong nước vẫn còn mênh mông, thị trường nước ngoài càng vô tận. Chúng ta cần làm cùng nhau, đặt ra bài toán thật cụ thể, làm đến cùng, làm xong thì đừng để người dùng bận tâm và nghi ngờ. Các hiệp hội cần phát triển, thể hiện đúng vai trò. Ngành công nghệ thông tin phải được giao sứ mệnh mở đường trong thời đại mới."

Ai sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp số?

Đáp lại những mong mỏi của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cam kết xây dựng chương trình hoạt động cụ thể để phát triển các cộng đồng doanh nghiệp số.

'Doanh nghiep so la mot trong nhung luc luong chong lai ngheo doi' hinh anh 3
Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp số. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, doanh nghiệp số Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần chuyển đổi số quốc gia, vươn ra toàn cầu và diễn là cái nôi để công nghệ số trưởng thành và vươn ra toàn cầu.

Theo ông Long, để làm điều đó cần thực hiện 5 nhiệm vụ: Đầu tiên, các doanh nghiệp cần có khát vọng lớn, tiên phong nhận nhiệm này để đưa Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045.

Thứ hai, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để phát triển nguồn nhân lực, trở thành lòng cốt cho quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Thứ ba, Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đúng như ghi nhận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam rằng, lực lượng công nghệ số là lực lượng quan trọng để đạt mục tiêu để phát triển.

Thứ tư, cần tiếp tục khai phá thị trường trong nước, đổi mới cách làm, lấy thị trường trong nước làm bàn đạp ra nước ngoài.

Thứ năm, mạnh dạn ra nước ngoài, hình thành động ngũ đông đảo, có doanh nghiệp lớn dẫn dắt.

"Những lời nói của Phó Thủ tướng chính là động lực cho công đồng doanh nghiệp số. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp với tư tưởng tạo ra các sản phẩm do người Việt làm chủ, hướng tới mục tiêu cao nhất là người dân hạnh phúc, đất nước phát triển," Thứ trưởng Long khẳng định./.

 
Theo Minh Sơn (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/doanh-nghiep-so-la-mot-trong-nhung-luc-luong-chong-lai-ngheo-doi/834586.vnp