Chi thu nhập tăng thêm cho người đã luân chuyển, nghỉ hưu thế nào?

Theo đó, ông thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo quy chế chi tiêu nội bộ như sau:

Hệ số chia thêm cho tất cả cán bộ viên chức là 0,1 (kể cả viên chức đã luân chuyển, nghỉ hưu), hệ số đánh giá xếp loại theo kết quả A, B tương ứng hệ số xếp loại A = 1, B = 0,8 là đối với viên chức có mặt đến thời điểm 31/12, còn đối với viên chức luân chuyển công tác, nghỉ hưu không xếp loại tại đơn vị thì có hệ số = 1/2 hệ số loại A là do họp cơ quan tập thể thống nhất xếp loại hệ số dựa trên nguyên tắc hiệu quả công tác của các viên chức đã luân chuyển, nghỉ hưu.

Nhưng khi quyết toán, thanh tra yêu cầu đơn vị ông phải chi trả thu nhập tăng thêm cho viên chức đã luân chuyển, nghỉ hưu trong năm bằng với viên chức xếp loại A là hệ số xếp loại = 1 với lý do là đơn vị không có cơ sở gì để xếp loại số viên chức luân chuyển và nghỉ hưu với hệ số = 1/2 hệ số xếp loại A.

Ông Phước hỏi, cách chi thu nhập tăng thêm tại đơn vị đã phù hợp chưa? Yêu cầu của thanh tra là phải chi thêm cho các viên chức đã luân chuyển, nghỉ hưu đồng đều với các viên chức xếp loại A có mặt đến 31/12 là đúng hay không?

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Ngày 21/6/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó tại Khoản 1 Điều 40 quy định:

"1. Đối với các đơn vị đã được giao quyền tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác thì tiếp tục thực hiện theo phương án tự chủ tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt đến hết năm 2021".

Tại các Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP đã quy định về việc chi trả thu nhập tăng thêm cho người lao động đối với đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động (đơn vị nhóm 4). Trong đó:

- Khoản 2 Điều 25 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định: "2. Nhà nước khuyến khích đơn vị sự nghiệp tăng thu, tiết kiệm chi, thực hiện tinh giản biên chế, để tăng thêm thu nhập cho người lao động trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao, sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Căn cứ kết quả tài chính, số kinh phí tiết kiệm được; đơn vị được xác định tổng mức chi trả thu nhập trong năm của đơn vị tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương cấp bậc, chức vụ do nhà nước quy định.

Việc chi trả thu nhập cho từng người lao động trong đơn vị thực hiện theo nguyên tắc: Người nào có hiệu suất công tác cao, đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi được trả nhiều hơn. Thủ trưởng đơn vị chi trả thu nhập tăng thêm theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị".

- Điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định số 141/2016/NĐ-CP quy định: "3. Sử dụng kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên…

b) Mức trích cụ thể của các quỹ theo quy định tại điểm a khoản này và việc sử dụng các quỹ do thủ trưởng đơn vị quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ và phải công khai trong đơn vị. Nội dung chi từ các quỹ thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 12 của Nghị định này."

- Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 54/2016/NĐ-CP quy định: "…Việc trích lập và mức trích cụ thể của Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi, các quỹ khác do thủ trưởng đơn vị quyết định theo Quy chế chi tiêu nội bộ và phải công khai trong đơn vị"

Nội dung câu hỏi của ông không rõ đơn vị sự nghiệp nơi ông công tác năm 2021 đang được giao quyền tự chủ tài chính theo Nghị định nào. Vì vậy, đề nghị ông căn cứ lĩnh vực đơn vị sự nghiệp của đơn vị, các quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP;  Nghị định số 54/2016/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn có liên quan để thực hiện việc trích lập, chi trả thu nhập tăng thêm phù hợp với quy định hiện hành.

Về việc đánh giá xếp loại cán bộ viên chức (bao gồm viên chức đã luân chuyển, nghỉ hưu) đề nghị ông hỏi ý kiến Bộ Nội vụ để có hướng dẫn cụ thể.

 

Theo Chinhphu.vn (Báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/chi-thu-nhap-tang-them-cho-nguoi-da-luan-chuyen-nghi-huu-the-nao-102221207161100471.htm