Khuyến khích mọi công dân đề xuất ý tưởng KHCN cho nông nghiệp

Bà Thuy đang thử nghiệm trên rau ăn lá tại vườn nhà và cây lan. Kết quả ban đầu cho thấy cây tốt nhanh, cá được thả trong bồn trồng lan sống khoẻ, không tăng kích thước (dự đoán là an toàn cho vật nuôi, con người).

Bà Thuy đề nghị Chính phủ hỗ trợ để bà có thể tiếp cận được chính sách hỗ trợ làm thí điểm áp dụng trên nhiều chủng loại cây kết hợp với kiểm soát các điều kiện thời tiết, chất đất, nước tác động tới các giống cây đưa về hệ thống điều khiển xử lý dữ liệu trùng tâm để tối ưu hoá chế độ cho từng loài.

Trước mắt sẽ thử nghiệm trên cây ăn lá, cây hoa ngắn ngày và các cây yếu còi để kiểm tra khả năng phục hồi. Tiếp đó là thử nghiệm trên các cây dài ngày và đánh giá chất lượng của sản phẩm thu được.

Bà Thu mong muốn có thể đóng góp sức mình cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng bền vững.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời vấn đề này như sau:

Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 đã quy định "Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để mọi tổ chức, cá nhân đề xuất ý tưởng khoa học, nhiệm vụ khoa học và công nghệ".

Do đó, Chính phủ rất hoan nghênh và khuyến khích mọi công dân đề xuất những ý tưởng khoa học công nghệ để góp phần phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, những nhiệm vụ khoa học và công nghệ được hỗ trợ từ Chính phủ (bao gồm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở) được tổ chức dưới hình thức chương trình, đề tài, dự án... được các Bộ, ngành, địa phương xét duyệt hằng năm.

Vì vậy, để được nhận hỗ trợ từ nhà nước đề nghị bà Thuy xây dựng ý tưởng thành đề xuất đặt hàng theo một trong những loại hình nhiệm vụ sau:

Nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia (theo các quy định của Thông tư số 07/2014/TT-BKHCN ngày 2/5/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước và Thông tư số 03/2017/TT-BKHCN ngày 3/4/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2014/TT-BKHCN) gửi về Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, quyết định.

Nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp bộ (theo các quy định Thông tư số 18/2015/TT- BNNPTNT ngày 24/4/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Thông tư số 23/2021/TT-BNNPTNT ngày 31/12/2021 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 18/2015/TT-BNNPTNT) gửi về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, quyết định.

 

Theo Chinhphu.vn (Báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/khuyen-khich-moi-cong-dan-de-xuat-y-tuong-khcn-cho-nong-nghiep-102230118223127848.htm