Báo Mỹ nói nền kinh tế Nga kiên cường đáng ngạc nhiên; ngành hàng không loay hoay chống lệnh trừng phạt

Hàng không Nga
Báo Mỹ: Ngoại thương của Nga phần lớn đã quay trở lại mức trước xung đột. (Nguồn: Reuters)

Theo New York Times, nền kinh tế Nga đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn mong đợi của phương Tây.

Các nhà phân tích ước tính, kim ngạch nhập khẩu của nước này có thể đã bằng hoặc gần tương đương mức trước xung đột.

Bài báo trích dẫn kết quả nghiên cứu của Đại học St. Gallen ở Thụy Sỹ nhận định: "Nền kinh tế Nga đã chứng tỏ sự kiên cường một cách đáng ngạc nhiên và đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Các quốc gia gặp khó khăn trong nỗ lực từ bỏ sự phụ thuộc vào năng lượng và các nguồn tài nguyên khác của Nga. Ngân hàng Trung ương nước này đã nỗ lực giữ tỷ giá hối đoái với đồng Ruble và đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính”.

Trích dẫn số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), New York Times nhấn mạnh khả năng phục hồi của nền kinh tế Nga.

Theo đó, quỹ trên dự báo, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga trong năm 2023 sẽ là 0,3%, trong khi dự báo trước đó là suy giảm 2,3%.

* Cũng trong ngày 31/1, trả lời phỏng vấn báo chí, Cục trưởng Cục Hàng không Liên bang Nga Alexander Neradko đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây - bao gồm lệnh cấm cung cấp máy bay và linh kiện cho Moscow, đồng thời đóng cửa thị trường châu Âu đối với các hãng hàng không của Nga - nhằm hủy hoại ngành hàng không nước này.

Theo ông Neradko, để giảm thiểu hậu quả từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin đã cho phép đăng ký máy bay nước ngoài ở Nga và Thủ tướng Mikhail Mishustin đã ký sắc lệnh cho phép máy bay được bảo dưỡng bằng phụ tùng thay thế không chính hãng.

Theo Báo Quốc tế

https://baoquocte.vn/bao-my-noi-nen-kinh-te-nga-kien-cuong-dang-ngac-nhien-nganh-hang-khong-loay-hoay-chong-lenh-trung-phat-215026.html