Vì sao Việt Nam có thể là tâm điểm của nền công nghiệp châu Á?

Sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường châu Âu tại Công ty giày Trường Xuân, Ba Vì, Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Tạp chí Stat Trade Times (Ấn Độ) vừa có bài viết nhận định Việt Nam đang trở thành một tâm điểm của nền công nghiệp châu Á, đồng thời phân tích những lợi thế thu hút đầu tư của Việt Nam.

Đối với nhiều người, Việt Nam được biết đến với những bãi biển đẹp và đồ ăn ngon. Tuy nhiên, giờ đây Việt Nam ngày càng được biết đến như một trung tâm công nghiệp đang phát triển, đặc biệt là về công nghệ và may mặc.

Trong khi các khu vực châu Á vẫn đang phục hồi sau đại dịch toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam đã bùng nổ, đạt mức tăng ấn tượng 8% GDP vào quý cuối cùng của năm 2022 - nhanh hơn so với các nền kinh tế khu vực lớn khác ở châu Á, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc. Doanh thu xuất khẩu đạt 372 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước.

Điều gì lý giải cho sự bùng nổ của ngành công nghiệp Việt Nam? Một phần lý do là sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc Đại lục, trung tâm sản xuất lớn nhất châu Á, do các nhà máy phải ngừng hoạt động trong đại dịch COVID-19.

Các công ty đã chuyển sang các địa điểm thay thế để tiếp tục và đa dạng hóa các luồng sản xuất của họ.

Một yếu tố khác là lợi thế về lực lượng lao động cạnh tranh và chi phí sản xuất thấp của Việt Nam.

Việt Nam có dân số trẻ và đang tăng lên với 97 triệu người, 70% trong số họ dưới 35 tuổi - đây là một lực lượng lao động đáng kể cho ngành sản xuất.

Chi phí sản xuất của Việt Nam vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 2,99 USD/giờ, chưa đến một nửa so với chi phí sản xuất của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Việt Nam có vị trí chiến lược, nằm dọc theo dải bờ biển dài 3.200km, khiến đất nước Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía bắc, trở thành một địa điểm hiệu quả để vận chuyển hàng hóa ra vào.

Chính phủ đã và đang đầu tư vào các dự án phát triển nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng của đất nước, đặc biệt là ở các thành phố phía Đông Bắc, nhằm tạo ra một điểm đến du lịch hấp dẫn hơn, và cuối cùng là một cảng và trung tâm công nghiệp để có thể kết nối nhiều hơn.

Những lợi thế của Việt Nam về vị trí, nguồn nhân lực và chính sách của Chính phủ đang ngày càng thu hút các công ty tìm đến với Việt Nam.

Việt Nam là nhà sản xuất công nghệ và may mặc lớn thứ hai thế giới, với các thương hiệu lớn như Nike, Adidas và Samsung hoạt động trên cả nước.

Mặc dù Apple sản xuất phần lớn các sản phẩm của mình ở Trung Quốc Đại lục, nhưng họ đã đa dạng hóa sản xuất ở các quốc gia khác, cụ thể là Ấn Độ và sắp tới là Việt Nam.

Năm 2021, gã khổng lồ công nghệ đã thông báo rằng họ sẽ chủ yếu sản xuất các sản phẩm của Apple như đồng hồ Apple và MacBook lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Điện thoại Pixel mới nhất của Google cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam, trong khi Microsoft bắt đầu chuyển việc sản xuất máy chơi game Xbox từ Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2022.

Nhà cung cấp Foxconn của Apple cũng đang đầu tư 300 triệu USD để mở rộng các nhà máy của họ ở phía bắc đất nước, trong khi một loạt các tập đoàn công nghệ như Dell, HP, Nintendo và Lenovo cũng đang lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất ở Việt Nam.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, Chính phủ Việt Nam đã và đang có những nỗ lực mạnh mẽ để làm cho thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam và phần còn lại của thế giới được thực hiện dễ dàng hơn.

Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Anh và các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mở ra cho đất nước nhiều cơ hội giao thương hơn, đặc biệt là với các nước phương Tây. Một trong những ví dụ cụ thể là lô hàng bưởi mà Việt Nam vừa xuất khẩu thành công sang Mỹ.

Một động lực mạnh mẽ khác của thương mại Việt Nam là Hiệp định thương mại Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực giữa các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương gồm Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Mainlarnd, New Zealand, Hàn Quốc và các thành viên ASEAN khác.

Theo Stat Trade Times, viêc lựa chọn Việt Nam cho phép các công ty nước ngoài đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình và tạo ra dòng chảy hàng hóa và năng suất nhanh và dễ dự đoán hơn./.

 

Theo (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/vi-sao-viet-nam-co-the-la-tam-diem-cua-nen-cong-nghiep-chau-a/843739.vnp