Việt Nam - Indonesia hướng tới hợp tác xanh

Năm 2023 là năm kỷ niệm 10 năm ký kết quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia. Sau một thập kỷ, hai nước đã hợp tác chặt chẽ để trở thành những cực tăng trưởng quan trọng của khối ASEAN cũng như khu vực. 


- Sau 10 năm ký kết quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ giữa hai bên đã đạt được những thành tựu quan trọng, thưa ông?

Quan hệ đối tác kinh tế lâu đời giữa Việt Nam và Indonesia được xây dựng trên sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau và đã phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đứng thứ 11 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Indonesia, với kim ngạch thương mại đạt 14 tỷ USD vào năm 2022. Hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm phát triển nông thôn, sử dụng than và khí đốt cũng như hợp tác pháp lý.

Các công ty Indonesia đã đầu tư đáng kể vào Việt Nam, với 106 dự án đầu tư còn hiệu lực trị giá 638,9 triệu USD, trong khi các công ty Việt Nam đã đầu tư 59 triệu USD vào 17 dự án tại Indonesia. Hiện có hơn 40 công ty Indonesia đang hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Hai nước đã đặt mục tiêu thương mại đạt 15 tỷ USD vào năm 2028 và đã ký các thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và nghề cá.

Hơn nữa, vào tháng 12/2022, Indonesia và Việt Nam đã công bố và quyết định phân định ranh giới Vùng Đặc quyền Kinh tế dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 nhằm tôn trọng các quyền kinh tế của nhau.

Cuối cùng, quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Indonesia là minh chứng cho sức mạnh của ngoại giao và hợp tác trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Phó chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh tặng quà lưu niệm cho ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN), ngày 13/3/2023. Ảnh: Trường Đặng

- Ông đánh giá ra sao về vai trò của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong hợp tác kinh tế giữa hai nước?

VCCI đã tham gia tích cực vào cả vai trò chủ tịch ASEAN-BAC cũng như là đối tác quốc tế quan trọng của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) - nơi KADIN cũng giữ vị trí điều phối viên khu vực của ICC ở Châu Á Thái Bình Dương.

Thông qua quan hệ đối tác với VCCI, chúng tôi hy vọng có thể thúc đẩy các dự án kinh doanh xanh và bền vững hơn giữa Indonesia và Việt Nam trên cơ sở Biên bản ghi nhớ được chủ tịch Indonesia và Việt Nam ký hồi tháng 01/2023. Hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực khách sạn, công nghệ, cơ sở hạ tầng, bất động sản, sản phẩm tiêu dùng, nông nghiệp.

Mới đây, lãnh đạo VCCI đã đề xuất tổ chức một diễn đàn xúc tiến thương mại và kinh doanh Indonesia-Việt Nam trước tháng 9. Đây sẽ là cơ sở để xác định thêm các lĩnh vực trọng điểm về hợp tác giữa Indonesia và Việt Nam.

Thông qua diễn đàn này, chúng tôi hy vọng có thể thu hút thêm sự quan tâm đến các dự án xanh và các lĩnh vực then chốt khác. Cả hai liên đoàn đều rất quan tâm đến việc nâng cao quan hệ đối tác theo những cách cụ thể.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua đã rất nổi bật với vai trò đóng góp to lớn của VCCI. Trong đó, năng lực phục hồi trong nhiều lĩnh vực của Việt Nam có thể đóng góp nhiều hơn vào sức mạnh tổng hợp của khu vực Đông Nam Á. Indonesia với tư cách là Chủ tịch khối năm 2023 sẽ mời VCCI chia sẻ chiến lược về những thành tựu đó.

- Indonesia là một trong những nền kinh tế lớn nhất trong khu vực. Theo ông, các doanh nghiệp Indonesia sẽ ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực nào của Việt Nam, trong thời gian tới?

Việt Nam và Indonesia đã khám phá nhiều cơ hội xuất nhập khẩu về du lịch, thương mại và đầu tư. Đầu tư của Indonesia vào Việt Nam trong các lĩnh vực như ngư nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghệ cao và chuyển đổi kỹ thuật số phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam.

Trên vai trò Chủ tịch ASEAN 2023, Indonesia đang tập trung hướng tới lấy phát triển xanh làm cốt lõi. Tháng 1 vừa qua, hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác phát triển các lĩnh vực năng lượng và tài nguyên khoáng sản, bao gồm nhà máy điện mặt trời, nhà máy thủy điện và lưới điện thông minh.

Sự hợp tác này cũng mang đến cơ hội phát triển trong lĩnh vực xe điện. Thị trường xe điện ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng và khả năng sản xuất xe điện của Indonesia có thể được tận dụng để đáp ứng nhu cầu này.

Ngoài ra, Dự án Khí hậu và Năng lượng ASEAN và mục tiêu không có ô nhiễm ròng vào năm 2050, cũng như Nhóm công tác về biến đổi khí hậu, đã tiến hành hợp tác chiến lược với các quốc gia tiên phong về môi trường trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam và Indonesia. Sự phát triển liên tục của quan hệ đối tác xanh Việt Nam-Indonesia sẽ rất cần thiết để đạt được mục tiêu này.

Về chuyển đổi kỹ thuật số, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, Indonesia và Việt Nam nằm trong số các nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trong khu vực. Do đó, việc xây dựng quan hệ đối tác doanh nghiệp và đầu tư giữa hai quốc gia trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số là rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế số và hệ sinh thái khởi nghiệp của khu vực.

Theo TRƯỜNG ĐẶNG thực hiện (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/viet-nam-indonesia-huong-toi-hop-tac-xanh-240543.html