Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Trịnh Xuân Thanh không thể trốn được"

tong bi thu nguyen phu trong: "trinh xuan thanh khong the tron duoc" hinh anh 1

Tổng Bí thư trò chuyện với cử tri huyện Đông Anh, Hà Nội.

Sáng 6.12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hai đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến đã đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV, về những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, đồng thời cũng đề cập về những băn khoăn, lo lắng.

Cử tri Nguyễn Khắc Chinh (xã Xuân Canh, Đông Anh) cho rằng, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo đưa nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng ra xét xử nhưng hiệu quả chưa rõ nét. Theo cử tri này thì các vụ tiêu cực tham nhũng vẫn là do báo chí phát hiện, các cơ quan thanh tra, kiểm tra còn phát hiện ít.

Cùng đề cập đề vấn đề tham nhũng, cử tri Nguyễn Đức Phả (xã Bắc Hồng, Đông Anh) cho rằng, tệ nạn tham nhũng và lợi ích nhóm chưa được đẩy lùi, điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh, mặc dù Đảng đã có Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, nay lại có thêm Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII. Vẫn theo cử tri Đức Phả, vừa qua Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có những kết luận liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh, vụ ông Vũ Huy Hoàng hình thức xử lý còn nhẹ.

Trả lời vấn đề trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, băn khoăn, lo lắng của các cử tri về tệ nạn tham nhũng, lợi ích nhóm là chính xác.

"Tôi nói nhiều lần rồi, tham nhũng không chỉ ở nước ta, nước nào cũng có, giai đoạn nào cũng có, thời kỳ nào cũng có, nhiều nước mất chính quyền, mất chế độ cũng là vì tham nhũng. Tham nhũng tức là ăn cắp của công, ăn cắp của Nhà nước, còn lợi ích là câu kết, móc ngoặc để "moi" của Nhà nước" - Tổng Bí thư nói.

Vẫn theo Tổng Bí thư, vấn nạn tham nhũng không phải bây giờ mới xảy ra mà có từ lâu rồi. Nhiệm kỳ nào Đảng ta cũng có Nghị quyết về chống suy thoái, chống ăn cắp của công, chống lãng phí, nhưng bây giờ tình hình rất là nghiêm trọng, vì kinh tế thị trường, cạnh tranh với nhau, xin cho, rồi quà cáp biếu xén sinh ra tệ tham nhũng.

"Đảng ta quyết tâm chống tham nhũng, đây là việc làm gian khổ, một cuộc chiến đấu cam go nhưng khổng thể không làm, phải làm đi làm lại, làm kiên trì, kiên quyết. Đảng và Nhà nước ta không tha thứ cho tham nhũng, đường lối chính sách rất quang minh chính đại, nhưng phải làm kiên trì, xử lý bằng luật pháp, có sự giám sát của nhân dân, của công luận, của báo chí..." - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Đề cập đến kết luận vụ Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Huy Hoàng, Tổng Bí thư nói: Nói mức kỷ luật còn nhẹ, cái này tùy từng người nhận xét, nhưng đại đa số đều hoan nghênh.

"Từ trước tới nay có bao giờ xử lý người về hưu chưa, đây là lần đầu tiên. Trịnh Xuân Thanh chỉ là Phó Chủ tịch UBND một tỉnh thôi nhưng làm ghê gớm, móc ngoặc dây rợ như thế rồi bỏ trốn đi nước ngoài. Chúng ta đã truy nã đối tượng ra cả quốc tế, đang phối hợp với các cơ quan chức năng ở các nước, tinh thần là phải bắt bằng được, không trốn được đâu" - Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư nói thêm, những vụ việc trên mới là kỷ luật về mặt Đảng, kỷ luật về công tác cán bộ, chứ chưa  đề cập đến vấn đề hình sự, chưa nói đến kinh tế, chưa nói đến gần 3.300 tỷ đồng thất thoát ở Tổng công ty PVC thời Trịnh Xuân Thanh làm lãnh đạo. Cái đó còn phải điều tra, phải qua nhiều khâu khác nữa.

"Nếu điều tra ra mà vi phạm pháp luật hình sự thì xử lý hình sự, đối tượng vi phạm phải đi tù, trả tài sản cho Nhà nước. Còn thế nào là nặng, thế nào là nhẹ? Lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội đã chất vấn và ghi vào Nghị quyết chất vấn là nghiêm khắc phê phán ông Vũ Huy Hoàng. Có người hỏi thế đã đau chưa, nói về kỷ luật cách chức ông này, có người hỏi còn chức đâu mà cách, chính vì thế bây giờ phải có quy định bằng luật pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang soạn một Nghị quyết về vấn đề này" - Tổng Bí thư cho biết.

Theo Dân Việt