Bộ phản hồi thông tin doanh nghiệp thép chịu thủ tục kép

Theo phản ánh của ông Thanh qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN của Liên Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ quy định, để được thông quan, thép nhập khẩu phải trải qua hai khâu kiểm tra: Thứ nhất, phải được kiểm định chất lượng tại tổ chức kiểm định được chỉ định. Thứ hai, sau khi kiểm định, doanh nghiệp phải đem giấy kiểm định qua Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Sở Khoa học và Công nghệ để được cấp thông báo kết quả đạt chất lượng.

Ông Thanh cho rằng, khâu kiểm tra thứ hai là bất hợp lý. Thủ tục này không nâng cao được chất lượng của mặt hàng thép nhập khẩu mà còn khiến doanh nghiệp mất thêm 3 ngày làm việc.

Về vấn đề này, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:

Bộ Công Thương cảm ơn và ghi nhận phản ánh của ông Nguyễn Hữu Thanh về các thủ tục kiểm tra Nhà nước về chất lượng thép theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu.

Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ đang nghiên cứu ý kiến, phản ánh của người dân, doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và các cơ quan liên quan về những vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế, bảo đảm ba mục tiêu là: Quản lý Nhà nước hiệu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng.

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 4846/QĐ-BCT ngày 9/12/2016, phê duyệt phương án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương năm 2017. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ rà soát, xây dựng kế hoạch sửa đổi/bổ sung/thay thế/bãi bỏ Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT- BCT-BKHCN.

Để thực hiện phương án nêu tại Quyết định số 4846/QĐ-BCT, đối với công tác quản lý chất lượng sản phẩm thép, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp để nghiên cứu, chỉnh sửa Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN.

Trong khi đang nghiên cứu, chỉnh sửa Thông tư thì Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN vẫn đang có hiệu lực thi hành và các đối tượng liên quan có nghĩa vụ chấp hành các trình tự, thủ tục đã quy định.

Trên đây là ý kiến trao đổi của Bộ Công Thương đối với kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Thanh về vấn đề kiểm tra Nhà nước về chất lượng thép, Bộ Công Thương cảm ơn ý kiến phản ánh của ông và thông báo để ông Nguyễn Hữu Thanh được biết.

Theo Chinhphu.vn