Khách hàng Oriental Plaza tố chủ đầu tư đơn phương chấm dứt HĐ

Thanh lý khi gần đến dịp bàn giao nhà…

Dự án Oriental Plaza (685 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư Sơn Thuận (Công ty Sơn Thuận) làm chủ đầu tư đang trong quá trình bàn giao nhà. Thế nhưng gần đây, giữa chủ đầu tư và khách hàng xảy ra những lùm xùm liên quan đến những bất cập trong lúc sửa chữa căn hộ.

Phản ánh đến báo Dân Việt, bà Vũ Thảo Vân (khách hàng mua căn hộ dự án) cho rằng, hiện tại gia đình bà Vân rất bức xúc vì cho rằng Công ty Sơn Thuận tự ý thanh lý hợp đồng mà không lắng nghe ý kiến khách hàng khi ngày bàn giao nhà sắp cận kề. khach hang oriental plaza to chu dau tu don phuong cham dut hd hinh anh 1

Chung cư Oriental Plaza (685 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú), nơi xảy ra vụ lùm xùm trước khi bàn giao 

Bà Vân cho biết, vì có nhu cầu mua nhà để ở bà tìm đến dự án này. Khi “thuận vợ xuôi chồng”, đầu năm 2017, bà Vân đặt bút ký hợp đồng với Công ty Sơn Thuận mua căn hộ số B10.10 với giá gần 2 tỷ đồng.

Sau nhiều lần chi trả, đến thời điểm hiện tại (cuối tháng 4.2017), bà Vân đã thanh toán cho chủ đầu tư khoảng 95% giá trị căn hộ và đang trong giai đoạn chờ ngày nhận bàn giao.

Hợp đồng ký kết giữa các bên thể hiện, tháng 5.2017 chủ đầu tư sẽ chính thức giao nhà cho khách hàng.

Để tạo điều kiện cho người mua hoàn thiện nơi ở, chủ đầu tư đồng ý cho bà Vân cùng nhiều hộ khác ra vào căn hộ để trang trí nội thất theo đề xuất của khách hàng.

Nút thắt bắt đầu xuất hiện khi ngày 22.4, trong lúc đậu xe dưới chung cư thì bất ngờ vật liệu xây dựng ở các tầng bên trên rơi trúng xe ô tô của bà Vân và làm vỡ kính.

Cho rằng công tác xây dựng của chủ đầu tư không an toàn, bà Vân khiếu nại, đề nghị chấn chỉnh đơn vị thi công. Thế nhưng, theo bà Vân, thay vì lắng nghe phản ánh của bà, chủ đầu tư quy cho bà gây rối an ninh trật tự, sử dụng căn hộ để kinh doanh và ngủ lại khi chưa có sự đồng ý của chủ đầu tư.

Sự việc tiếp tục căng thẳng khi sau đó vài ngày, đại diện chủ đầu tư đã ra văn bản “bắt” bà Vân phải thanh lý hợp đồng. Bên cạnh đó, nhiều bộ phận quản lý trong tòa nhà cũng không cho gia đình bà Vân ra vào căn hộ kinh doanh như trước.

Chỉ yêu cầu tạm dừng thi công?

Trong văn bản của chủ đầu tư gửi bà Vân, nguyên nhân chính được cho là dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng do bà Vân đã không tuân thủ các nguyên tắc mà chủ đầu tư đưa ra như tự ý kinh doanh trong căn hộ, gây rối trật tự, tự ý ngủ lại căn hộ…

Tuy nhiên, bà Vân lập luận, trong giai đoạn sửa chữa căn hộ, không chỉ có gia đình bà, và nhiều khách hàng khác cũng ra vào nhộn nhịp, thậm chí là ở lại. Vì thế, vấn đề ồn ào, lộn xộn là không thể tránh khỏi.

“Chúng tôi đặt mua căn hộ để ở lâu dài. Gần tới ngày giao nhà, tôi đã chuyển toàn bộ công việc, sinh hoạt hằng ngày của gia đình qua khu vực này rồi. Muốn thanh lý cũng phải tôn trọng khách hàng, phải để chúng tôi giải thích chứ thế này thì muốn đuổi ai cũng được sao”, bà Vân nói.

Trao đổi với PV Dân Việt chiều ngày 4.5, một lãnh đạo Công ty Sơn Thuận cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức thanh lý hợp đồng đối với vợ chồng bà Vân.

“Khách hàng vi phạm về tiến độ thanh toán, lại gây ảnh hưởng đến các căn hộ khác. Chúng tôi không chấp nhận được. Khi đã mua nhà, chủ đầu tư xác định họ là cư dân nên đã tạo điều kiện hết sức để cho họ làm. Chúng tôi cho vào sửa chữa trước chứ chưa phải bàn giao. Vậy nhưng những xích mích giữa chủ căn hộ với những căn hộ khác trong kinh doanh, cũng như tự ý thay đổi kết cấu nền là khó chấp nhận. Chủ đầu tư không phải cấm gia đình chị Vân vào căn hộ mà chỉ yêu cầu tạm dừng việc tiếp tục thi công và buôn bán. Nếu gia đình chị Vân muốn thanh lý hay ở tiếp thì phải ‘ngồi lại” với chủ đầu tư. Chúng tôi vẫn chưa thể tìm dược tiếng nói chung nên chưa thể đưa ra kết luận được gì”, lãnh đạo công ty Sơn Thuận nêu rõ.

Phân tích về vần đề đơn phương chấm dứt hợp đồng, Luật sư Trần Minh Hùng – Đoàn luật sư TP.HCM đánh giá, về các vấn đề như chủ đầu tư nêu trong văn bản gửi đến khách hàng thì không thuộc các trường hợp được quyền thanh lý hợp đồng. Nếu trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng, chủ đầu tư buộc phải bồi thường cho khách hàng như các điều khoản ký kết trong hợp đồng và các khoản chi phí thực tế phát sinh.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Dân Việt