Cần tăng cường các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

  1. Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35, Nghị quyết 19

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP, Bộ Tài chính đã chủ động ban hành Kế hoạch hành động với 46 nhiệm vụ cụ thể (cho cả giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết của Chính phủ). Đến hết tháng 4/2017, đã hoàn thành 33/46 nhiệm vụ, các nhiệm vụ còn lại đang triển khai theo tiến độ.

Kể từ năm 2014 đến nay, hàng năm Chính phủ đều ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để triển khai thực hiện, hàng năm Bộ Tài chính đều kịp thời ban hành Kế hoạch hành động để triển khai thực hiện với các giải pháp được cụ thể hóa. Ví dụ như Kế hoạch năm 2016 với 73 giải pháp và 118 nhiệm vụ cụ thể; năm 2017, Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính gồm 87 giải pháp và được cụ thể hóa thành 175 nhiệm vụ cụ thể.

Các Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính để triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ đều quy định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì nên tạo thuận lợi cho việc đôn đốc và bảo đảm thực hiện đúng tiến độ và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh.

  1. Về việc bảo đảm yêu cầu rõ ràng, dễ áp dụng, tránh tình trạng lợi ích ngành khi ban hành văn bản

Đây cũng là yêu cầu bắt buộc tại Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Đối với Bộ Tài chính, trong quá trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, ngoài việc thực hiện đúng quy định của Luật còn luôn hướng đến những yêu cầu về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo thông qua việc tăng cường thực hiện quy trình thẩm định hội đồng nhằm bảo đảm các chính sách, pháp luật tài chính không những rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng đối với người dân và doanh nghiệp mà còn hạn chế tối đa tình trạng bảo thủ, lợi ích ngành khi ban hành chính sách, pháp luật.

  1. Về việc lắng nghe ý kiến phản hồi, nghiên cứu giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp

Hàng năm, Bộ Tài chính, nhất là cơ quan thuế, hải quan (bao gồm cả ở trung ương và địa phương) đều tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp kịp thời. Bên cạnh đó, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật tài chính cũng rất được coi trọng thông qua các hội nghị hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo khu vực trên cả nước, qua đó các chính sách, pháp luật tài chính được phổ biến đến từng doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời ghi nhận và giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp ngay tại hội nghị.

Ngoài ra, trong quá trình soạn thảo văn bản, ngoài việc thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong khâu tổ chức lấy ý kiến, Bộ Tài chính thường xuyên tổ chức lấy ý kiến Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề nhằm kịp thời ghi nhận những ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo văn bản.

  1. Về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (khâu kêu gọi đầu tư và phục vụ doanh nghiệp sau đầu tư)

Thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung nhiều luật, nghị định và ban hành theo thẩm quyền nhiều thông tư nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, triển khai các yêu cầu về đơn giản hóa, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế và hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo tính minh bạch của thể chế. Qua đó, cũng đã góp phần thu hút đầu tư và tạo môi trường thuận lợi cho các dự án đầu tư phát huy được hiệu quả.

  1. Về việc tuyên truyền, giáo dục cán bộ có ý thức phục vụ doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ chứ không phải tìm cách “hành” doanh nghiệp, hoặc phải “quản lý” doanh nghiệp, đặc biệt đối với một số cán bộ ngành: thuế, hải quan, kho bạc…

Đây là vấn đề cốt lõi để cải cách hành chính thực sự đi vào cuộc sống và ngăn chặn, xử lý những tồn tại, hạn chế, thậm chí là tiêu cực của cán bộ công chức. Cùng với các giải pháp về cải cách hành chính, nhất là cải cách về thể chế và hiện đại hóa quản lý, Bộ Tài chính đã tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức để đáp ứng yêu cầu thay đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ và thực hiện việc luân phiên, luân chuyển cán bộ, công chức; Đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính để nâng cao tính tuân thủ và hiệu quả giám sát của người dân và doanh nghiệp; Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua đó giảm thiểu việc giao tiếp giữa công chức với người dân, doanh nghiệp.

  1. Về đề nghị làm tốt khâu dự báo, dự đoán và thường xuyên thông báo để các doanh nghiệp biết

Tổng kết, đánh giá tác động, dự báo, dự đoán chính sách cũng là yêu cầu bắt buộc trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật  quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đã được Bộ Tài chính thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính còn thường xuyên tổ chức lấy ý kiến, phổ biến tuyên truyền chính sách, pháp luật ngay trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm tranh thủ ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời cũng giúp các doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp khi chính sách được ban hành và có hiệu lực thi hành.

  1. Về chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp

Những năm qua, các chính sách ưu đãi về thuế, nhất là thuế TNDN đều hướng tới ưu đãi, khuyến khích các dự án đầu tư mới, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là các ưu đãi đối với doanh nghiệp công nghệ cao phát triển công nghệ, sản phẩm đang trong thời kỳ sản xuất thử nghiệm, sản phẩm làm ra từ công nghệ mới lần đầu áp dụng tại Việt Nam. Đồng thời, việc thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV đã đóng góp hiệu quả vào quá trình khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng những chính sách hỗ trợ khác như cơ chế phát hành trái phiếu doanh nghiệp,…nhằm tạo ra những điều kiện thông thoáng, cởi mở hơn nữa, tạo điều kiện cho hoạt động khởi nghiệp.