Đề nghị cải thiện chính sách khuyến khích điện bã mía mà quan trọng nhất là nâng giá mua điện lên như điện sinh khối: Hiệp hội đã có công văn số: 83/CV-HHMĐ, ngày 09/12/2016, gởi Thủ tướng Chính phủ, về việc giá bán điện đồng phát từ bã mía. Hiệp hội Mía Đường Việt Nam kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh lại giá điện đồng phát từ bã mía của các nhà máy đường đầu tư đấu nối lưới điện được tính một giá thống nhất là giá điện sinh khối mà không phân thành hai loại giá như hiện nay.

Về nội dung của kiến nghị này, Bộ Công Thương đã trả lời 05 Công ty sản xuất điện đồng phát nhiệt điện từ bã mía tại Công văn số 11482/BCT-TCNL ngày 30 tháng 11 năm 2016 cũng như Hiệp hội mía đường Việt Nam tại Công văn số 119/TCNL-NLTT ngày 16 tháng 01 năm 2017 với nội dung chính như sau:

- Trong quá trình xây dựng giá bán điện của các dự án điện sinh khối đồng phát nhiệt điện, Bộ Công Thương đã được tư vấn quốc tế, tư vấn trong nước khảo sát, tính toán trên cơ sở giá thành sản xuất điện quy dẫn trên cơ sở giá thành sản xuất thực tế của các dự án này và có khuyến khích các nhà máy đường nâng cao hiệu suất nhằm tăng sản lượng điện đồng phát.

- Sau khi Quyết định số 24/2014/QĐ-TTg ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện sinh khối tại Việt Nam có hiệu lực, trong giai đoạn 2015-2016, đã có 8 nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt điện với công suất khoảng 170 MW chuyển sang ký hợp đồng mua bán điện theo giá 5,8 UScent/kWh và có 3 nhà máy với tổng công suất 172 MW đang trong quá trình xây dựng để bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với giá trên. Giá bán điện mới của các nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt điện đã cao hơn giá bán điện cũ từ 1-1,5 UScent/kWh. Hiện tại, Bộ Công Thương chưa thấy có cơ sở để điều chỉnh giá mua điện từ các nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt điện.