OECD đưa Panama trở lại danh sách quốc gia minh bạch tài chính

panama
Panama đã được đưa vào danh sách các quốc gia tôn trọng một cách nghiêm túc các tiêu chí về minh bạch tài chính và pháp lý

Phát biểu tại buổi họp báo sau khi thông tin trên được công bố, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Panama Dulcidio de la Guardia khẳng định quyết định của OECD là sự công nhận những nỗ lực của Panama trong việc loại bỏ sự thiếu tiêu chuẩn minh bạch tài khóa và tài chính.

Ông cho biết hiện nay Panama có thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về hợp tác thuế, đồng thời bày tỏ hy vọng sau quyết định này, quốc gia Trung Mỹ sẽ không còn nằm trong bất kỳ danh sách quốc tế nào của thiên đường thuế.

Năm ngoái, Panama là trung tâm của một vụ bê bối toàn cầu có tên “Hồ sơ Panama” sau khi 11,5 triệu tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca bị rò rỉ, trong đó hé lộ việc trốn thuế và rửa tiền của một loạt chính trị gia và nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

Sau vụ bê bối trên, Pháp đã đưa Panama trở lại vào danh sách các thiên đường thuế của mình, đồng thời OECD cũng tố cáo quốc gia này không hợp tác trong cuộc chiến chống rửa tiền.

Ngay sau đó, Chính phủ Panama đã khẩn trương thực hiện một loạt cải cách pháp lý để bảo vệ hệ thống tài chính của mình và ký kết một thỏa thuận với OECD về trao đổi thông tin thuế tự động từ năm 2018 với hơn 100 quốc gia.

Theo TTXVN/Thời báo tài chính