Nhận định hiện tượng cá hồ thủy điện ở Tây Nguyên chết bất thường

Chiều 14/7, Sở NN&PTNT có báo cáo với UBND tỉnh Kon Tum về nhận định nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng cá nuôi lồng bè trong lòng hồ thủy điện Plei K’rông ở huyện Đắk Hà chết bất thường.

Theo Sở NN&PTNT Kon Tum, nhận định ban đầu gây ra hiện tượng cá chết đột ngột do hàm lượng ô xy hòa tan thấp khiến cá bị chết ngạt.

nhan dinh hien tuong ca ho thuy dien o tay nguyen chet bat thuong hinh 1
  Ngư dân thẫn thờ sau thiệt hại nặng

Kết quả đo trong hai ngày qua (12-13/7) tại khu vực nuôi cá lồng bè của các hộ này cho thấy hàm lượng ô xy hòa tan thấp dưới 4mg/lít (thấp hơn so vơi quy chuẩn trên 4mg/lít).

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là do mực nước lòng hồ thủy điện Plei K’rông xuống thấp.

Cùng với đó, trong các ngày 11-12/7, trời mưa đã kéo theo lượng bùn đất, lòng hồ thu hẹp, nước đục dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước xuống thấp.

Báo cáo của sở cũng khẳng định, cá chết chủ yếu là cá diêu hồng và cá trắm cỏ. Còn các loài khác như cá trê nuôi trong lồng cũng như một số loài cá tự nhiên trong lòng hồ thủy điện không có hiện tượng chết hàng loạt.

Sở NN&PTNT cho rằng không có độc tố trong nước. Tuy nhiên để làm rõ nguyên nhân, Sở TN-MT đã lấy mẫu nước tiến hành phân tích, đánh giá nhằm xác định chính xác nguyên nhân. Dự kiến kết quả các chỉ số môi trường nước sẽ được công bố vào ngày 20/7.

nhan dinh hien tuong ca ho thuy dien o tay nguyen chet bat thuong hinh 2
  Cá chết được đóng vào bao mang đi tiêu hủy

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Kon Tum, có gần 72 tấn cá bị chết, giá trị thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Sở đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương vận động thu gom xử lý cá chết, xuất kinh phí dự phòng hỗ trợ cho người nuôi cá bị thiệt hại, đề nghị Công ty Thủy điện Yaly xem xét hỗ trợ một phần khó khăn cho các hộ nuôi cá./.

Theo Khoa Điềm/VOV