Microsoft cứu Apple - Triệt hạ đối thủ không phải cách duy nhất để thắng

Mối quan hệ vừa là bạn bè, vừa là đối thủ giữa Bill Gates và Steve Jobs đã trở thành huyền thoại trong giới công nghệ. Khoảnh khắc được thế giới nhớ đến nhiều nhất là cách đây 20 năm. Tháng 8/1997, Gates đã nhập cuộc giải cứu Apple – khi ấy đang trên bờ vực phá sản.

"Bill, cám ơn anh. Thế giới đã là một nơi tốt đẹp hơn", Jobs đã nói với Gates sau khi người sáng lập Microsoft đồng ý đầu tư 150 triệu USD vào Apple.

Tin tức này đã gây sốc cho cả cộng đồng doanh nhân và công nghệ. "Kể cả trong thế giới mạng, việc này cũng chỉ có thể mô tả bằng từ kỳ lạ", New York Times nhận xét về thương vụ trên.

microsoft-cuu-apple-triet-ha-doi-thu-khong-phai-cach-duy-nhat-de-thang

Steve Jobs và Bill Gates trong diễn đàn năm 2007. Ảnh: CNET

10 năm sau, các lãnh đạo công nghệ huyền thoại này cùng ngồi chung sân khấu tại diễn đàn D5. Jobs nhớ lại: "Apple khi ấy đang gặp rắc rối rất nghiêm trọng. Rất hiển nhiên, nếu cuộc chơi là một mất một còn (Apple thắng thì Microsoft phải thua), Apple sẽ phải chấp nhận thất bại. Có quá nhiều người thuộc Apple, và hệ sinh thái Apple đang trong cuộc chơi đó. Rõ ràng anh không nhất thiết phải tham gia cuộc chơi này, vì Apple sẽ không đánh bại được Microsoft. Apple cũng không cần phải làm vậy".

Để tồn tại, Jobs đã phải dẹp bỏ tư tưởng cạnh tranh. "Với tôi, gạt bỏ suy nghĩ này là khá cấp thiết. Một điều quan trọng nữa là, bạn biết đấy, Microsoft là hãng phần mềm lớn nhất ngoài Apple đang phát triển cho Mac. Chuyện xảy ra khi ấy thật điên rồ. Apple quá suy yếu đến mức tôi đã phải gọi cho Bill, và chúng tôi cố gắng khắc phục mọi thứ".

Hai nhà sáng lập đã làm điều đó, dù sự hợp tác của họ bị phản đối. Khi Jobs thông báo khoản đầu tư trị giá 150 triệu USD tại diễn đàn Macworld Boston năm 1997, sự xuất hiện của Gates trên màn hình đã khiến người xem phản đối.

*Cuộc đời người giàu nhất thế giới - Bill Gates  

Câu hỏi của Warren Buffett giúp Microsoft thành gã khổng lồ

Với Microsoft, thương vụ đầu tư này sẽ vực dậy một trong những đối thủ lớn nhất của họ. Nhưng nó cũng là một cơ hội đầu tư mới.

"Khoản đầu tư này đã hoạt động khá tốt", Gates cho biết trong diễn đàn năm 2007, "Trên thực tế, cứ vài năm một lần, chúng tôi lại có thể tạo ra thứ gì đó mới mẻ cho Mac. Và đây là việc kinh doanh rất tuyệt vời".

Bên cạnh đó, theo thỏa thuận, Apple cũng từ bỏ một vụ kiện cáo buộc Microsoft copy hệ điều hành của họ. Vào thời điểm tung phao cứu sinh cho Apple, Microsoft lớn hơn nhiều so với đối thủ. Việc đó giờ đã đảo ngược, vốn hóa của Apple hiện là gần 820 tỷ USD, còn Microsoft là gần 570 tỷ USD.

Thương vụ năm 1997 không chấm dứt sự cạnh tranh giữa hai công ty. Thay vào đó, họ cùng nhau định hình ngành công nghiệp máy tính trên thế giới.

"Ngày nay, đây vẫn là truyền thuyết cho thấy hợp tác hoàn toàn có thể song hành cùng cạnh tranh", Code Academy nhận xét.

Khi Jobs qua đời năm 2011, Gates đã tôn vinh huyền thoại Apple trong cả vai trò đối thủ và bạn bè. "Steve và tôi lần đầu gặp nhau gần 30 năm trước, và đã là đồng nghiệp, đối thủ, bạn bè trong hơn nửa cuộc đời. Thế giới rất hiếm người có ảnh hưởng sâu rộng như Steve. Và những ảnh hưởng đó sẽ còn kéo dài qua nhiều thế hệ. Với những người may mắn được làm việc với ông ấy, đây là vinh dự rất lớn. Tôi sẽ nhớ Steve rất nhiều", ông viết.

Theo Hà Thu(VnExpress)